“Việt Nam có thể thành đối tác chiến lược với Mỹ“

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Việt Nam có thể thành đối tác chiến lược với Mỹ.

Theo đó, vào hôm 23/5, Đô đốc Samuel Locklear đã đưa ra phát biểu trên bên lề hội thảo Tầm nhìn An ninh thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới Khu vực Đông Á tổ chức tại thủ đô Philippines.
 Đô đốc Samuel Locklear trả lời phóng viên sau khi kết thúc hội thảo hôm 23/5.

Ông Locklear còn bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về nguy cơ xung đột vũ trang ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam xung quanh vụ hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981. “Tôi đặc biệt quan ngại tới tình hình ở đó. Sự tính toán sai lầm, theo tôi, là rất cao. Chúng tôi khuyên cả hai (Việt Nam và Trung Quốc) nên kiềm chế lại”, ông phát biểu với cánh báo chí.
Cùng với đó, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng lộ ra ý đồ bành trướng lãnh thổ đối với Biển Đông, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, các nuớc nhỏ trong khu vực như Việt Nam chẳng hạn có thể tìm cách thúc đẩy quan hệ an ninh với Mỹ.
Trước câu hỏi về khả năng đó, Đô đốc Locklear không đưa ra câu trả lời thẳng về vấn đề đó. Tuy nhiên, ông chỉ xác nhận rằng, Việt Nam nằm trong số danh sách một số nước mà Mỹ đang thúc đẩy quan hệ. “Chúng tôi mong muốn tìm kiếm cơ hội để mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia, trong đó bao gồm cả với Việt Nam”, Đô đốc Locklear cho biết. Cùng với đó, ông còn nhận xét rằng, châu Á-Thái Bình Dương trở thành khu vực quân sự hoá nhất trên thế giới.
Cũng trong sự kiện lần này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Laura del Rosario chia sẻ rằng, việc soạn thảo Quy tắc ứng xử trên Biển Đông đã bị trì hoãn quá lâu. Điều này có thể gây nên ảnh huởng tới sự phát triển ở Biển Đông, nơi tranh chấp lãnh thổ bùng lên và trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây.
Thanh Nga (theo AP, RFI)

Bình luận(0)