Chuyên gia Nga: Liên minh Nga-Trung có thể chống lại Mỹ ở châu Á?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Nga cho rằng Liên minh Nga – Trung có thể chống lại Mỹ ở châu Á khi Nga giúp Trung Quốc đóng tàu sân bay.

"Với việc thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc, Nga có thể kiếm lợi nhuận từ việc bán vũ khí cũng như giúp Trung Quốc chống lại việc Mỹ mở rộng ảnh hưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương", Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn chuyên gia quân sự Nga cho hay.
Vị chuyên gia giấu tên này cho biết, Moscow có thể ở cùng bên với Bắc Kinh trong trường hợp xảy ra xung đột với Mỹ. Nga cũng sẽ giúp Trung Quốc xây dựng lực lượng hải quân mạnh mẽ vơi 5 hoặc 6 tàu sân bay.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm 2 ngày tới Thượng Hải. Trong chuyến thăm của ông Putin, Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt 30 năm với tổng giá trị lên đến 400 tỷ USD.
Ông Liu Guchang - cựu đại sứ Trung Quốc ở Nga cho biết, nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn Nga và Trung Quốc đã phản tác dụng, không những thế còn làm tăng cường mối quan hệ giữa 2 bên. Ông Liu cho biết thêm, quan hệ đối tác Nga-Trung sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới các vấn đề quốc tế chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ.
Đối thủ chính của Trung Quốc là Hải quân Mỹ khi nước này muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vị chuyên gia Nga nhận định.
Mặc dù Hải quân Trung Quốc đang trở nên ngày càng mạnh mẽ nhưng vẫn khó có thể so sánh với Hải quân Mỹ. Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc đóng tàu sân bay và có thể cung cấp tàu sân bay cho Trung Quốc với mức giá hợp lý nếu 2 nước ký kết hợp đồng. Dự kiến, Nga có thể thu được 10 tỷ USD nhờ hợp tác đóng tàu sân bay với Trung Quốc.
Lê Trang

Bình luận(0)