Mỹ ủng hộ Việt Nam sử dụng các biện pháp pháp lý

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng vừa lên tiếng ủng hộ Việt Nam sử dụng các biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời phát biểu của người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell rằng, Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong việc sử dụng các biện pháp pháp lý đối với Trung Quốc do nước này hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam.
“Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trong luật pháp quốc tế, giao thương hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải cũng như bay trên Biển Đông. Mỹ ủng hộ việc sử dụng các phương thức ngoại giao và hòa bình để quản lý và giải quyết các bất đồng, bao gồm cả việc sử dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác”, người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell .
Việc Mỹ ủng hộ Việt Nam sử dụng các hành động pháp lý có thể sẽ khiến Bắc Kinh phản ứng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Philippines. 
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn hãng AP (Mỹ) và Reuters (Anh) về tình hình Biển Đông cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam trong chuyến thăm Philippines và tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ 21 đến 22/5.
Khi được hỏi về việc Việt Nam liệu có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay sử dụng các biện pháp quân sự để giải quyết căng thẳng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ không sử dụng các biện pháp quân sự, thay vào đó sẽ sử dụng các biên pháp hòa bình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết Việt Nam đang cân nhắc “các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế. Ông nói: "Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ".
“Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Lê Trang

Bình luận(0)