Ukraine quyết gỡ phiên bản tiếng Nga trên các website nhà nước

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền của Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov đã yêu cầu các cơ quan nhà nước tháo gỡ phiên bản tiếng Nga trên các trang web chính thức của họ.

Các cơ quan này sẽ phải hoàn tất công việc này trước ngày 10/3. Theo đó, các phiên bản tiếng Nga trên mang Internet của 14 ban bộ chủ chốt cùng một loạt các cơ quan hành pháp của Ukraine sẽ phải gỡ xuống. Một số bộ như Bộ Y Tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính … đã thực hiện yêu cầu trên ngay khi chỉ thị được đưa ra.
Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea, sẽ diễn ra vào ngày 16/3 tới. Ông Ban miêu tả quyết định ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga của Quốc hội Crimea là “một diễn biến đáng lo ngại và nghiêm trọng”.
“Việc các nhà chức trách ở Crimea gần đây tuyên bố dự định tổ chức cuộc trưng cầu ý dân là một diễn tiến lo ngại và nghiêm trọng. Về vấn đề này, trên cương vị là Tổng Thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon kêu gọi nhà chức trách ở Ukraine (và cả ở Crimea nữa) nên bình tĩnh cùng nhau giải quyết vụ việc này”, Phát ngôn viên của LHQ ông Martin Nesirky phát biểu với các phóng viên hôm 7/3.
Tuy nhiên, ông Nesirky chưa cho biết, liệu LHQ có coi cuộc trưng cầu ý dân này có bất hợp pháp hay không theo luật pháp quốc tế hay không.
Thanh Nga

Bình luận(0)