Triều Tiên sẽ thử hạt nhân vào cuối tháng này?

Google News

(Kiến Thức) - Giới quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo rằng Triều Tiên dường như đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa vào cuối tháng 3/2017.

Ngày 24/3, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết: "Có tin nói, Bắc Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân vài giờ sau khi ông Kim Jong-un ra lệnh. Chúng tôi đang kết hợp với Mỹ theo dõi chặt chẽ các cơ sở hạt nhân liên quan của Bình Nhưỡng”.
Trieu Tien se thu hat nhan vao cuoi thang nay?
CHDCND Triều Tiên đã thử bom khinh khí (bom H). Ảnh: CNN.com
Cảnh báo của giới chức quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra, sau khi báo chí nước ngoài nói rằng một vụ khiêu khích hạt nhân (vụ thử hạt nhân lần thứ 6) của Triều Tiên sắp xảy ra.
Fox News dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để cho một vụ thử hạt nhân. Quan chức tình báo trên dự đoán vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên “có thể xảy ra vào cuối tháng này".
Các quan chức Mỹ đã phát hiện bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã đào xong các đường hầm mới xung quanh khu vực thử hạt nhân ở Punggye-ri. Nhưng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy hoạt động bận rộn của phương tiện và thiết bị ở đó.
Các quan chức quân đội Hàn Quốc cũng cho biết không có dấu hiệu bất thường nào được phát hiện trong khu vực lân cận nơi Triều Tiên đã tiến hành thực hiện 5 vụ thử hạt nhân trước đây.
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên có vẻ như sẽ thử nghiệm một quả bom hạt nhân để kiểm tra vào bất cứ thời điểm nào.
Các quan chức chính phủ Hàn Quốc phụ trách vấn đề liên Triều đã khẳng định quan điểm của Seoul rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa.
Ông Lee Duk-haeng, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc , nói với các phóng viên: "Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đánh giá rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào theo lệnh của lãnh đạo (Kim Jong-un)”. Nhưng ông này không chi biết thêm chi tiết.
Minh Châu (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)