Trung Quốc chối bỏ kế hoạch xây dựng trên bãi cạn Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc chối bỏ tin tức báo chí về việc Bắc Kinh chuẩn bị xây dựng một trạm quan trắc môi trường trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn Scarborough vào năm 2012 và đã ngăn chặn ngư dân Philippines đến gần ngư trường truyền thống này. Nhưng sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte thăm Trung Quốc hồi năm ngoái, Bắc Kinh đã cho phép ngư dân Philippines trở lại khu vực đánh bắt cá truyền thống của họ ở bên ngoài bãi cạn nói trên.
Trung Quoc choi bo ke hoach xay dung tren bai can Scarborough
Vị trí địa lý của bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Ảnh: Google Earth 
Hồi đầu tháng này, thị trưởng Xiao Jiec cái gọi là “thành phố Tam Sa” cho biết Trung Quốc dự định bắt đầu công việc chuẩn bị trong năm nay để xây dựng các trạm quan trắc môi trường trên một số hòn đảo ở Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nói: "Trung Quốc coi trọng vấn đề bảo vệ hệ sinh thái đại dương của Nam Hải (Biển Đông). Theo các cơ quan liên quan ở Trung Quốc, những tin tức liên quan đến việc xây dựng các trạm quan trắc môi trường trên bãi cạn Scarborough là nhầm lẫn, không đúng sự thật. Đối với bãi cạn Scarborough, lập trường của Trung Quốc là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi coi trọng mối quan hệ Trung Quốc-Philippines”.
Theo Reuters, những tuyên bố của “thị trưởng” Xiao Jie về kế hoạch nói trên, được Nhật báo Hải Nam trích dẫn, đã được sửa đổi để loại bỏ đoạn đề cập đến bãi cạn Scarborough vốn đã được đăng trên phiên bản trực tuyến của chính tờ báo này.
Trước đó cùng ngày, phía Philippines đã chính thức yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc ở Manila giải thích tin tức về kế hoạch xây dựng trên bãi cạn Scarborough.
Trong một tin nhắn gửi tới báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose viết: "Chúng tôi đã tìm kiếm từ phía Trung Quốc lời giải thích rõ ràng về kế hoạch về bãi cạn Scarborough mà báo chí đã đưa tin.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh sau đó, phát ngôn viên Jose cho biết điều quan trọng là Philippines nên tăng cường khả năng quốc phòng và nhận thức về biển.
Ông Rose nói Philippines cũng nên tăng cường hợp tác với các đồng minh và các đối tác khu vực, những người chia sẻ với lập trường của Manila trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, giải quyết hoà bình các tranh chấp và tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế.
Phản ứng trước một số gợi ý rằng Philippines nên đem tàu chiến ra bãi cạn Scarborough để khẳng định tuyên bố chủ quyền của Manila, phát ngôn viên Charles Jose nói: "Chúng ta nên duy trì bản chất dân sự để tránh leo thang căng thẳng”.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)