Vì sao ban nhạc Triều Tiên hoãn lưu diễn ở Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Ban nhạc Triều Tiên Boranbong đột ngột hoãn lưu diễn ở Trung Quốc do phía Bắc Kinh chỉ cử các quan chức cấp thấp tới dự.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh hôm 14/12 cho biết, Trung Quốc quyết định cử các quan chức cấp thấp chính là nguyên nhân của vụ việc ban nhạc nữ Triều Tiên Boranbong hoãn lưu diễn ở Trung Quốc.
Theo nguồn tin bí mật này, có thể quyết định cử các quan chức cấp thấp được coi là một sự trả đũa của Bắc Kinh trước thông tin Bình Nhưỡng phát triển bom khinh khí (hay bom H) mà lãnh đạo Kim Jong-un công bố hồi đầu tuần trước.
Vi sao ban nhac Trieu Tien hoan luu dien o Trung Quoc?
Các thành viên ban nhạc Boranbong bê đồ đạc để trở về quê nhà sau khi đặt chân tới Bắc Kinh. 
Ban nhạc toàn nữ Boranbong, được thành lập năm 2012 sau chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bất ngờ hoãn buổi trình diễn kéo dài ba ngày ở Bắc Kinh vốn dự kiến bắt đầu vào hôm 12/12. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chuyến lưu diễn sang Trung Quốc của Boranbong là một dấu hiệu mới mẻ làm ấm lại mối quan hệ ít nhiều lạnh nhạt giữa Trung-Triều. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi đặt chân tới Bắc Kinh, các thành viên của Boranbong lập tức thu dọn hành lý để trở về Bình Nhưỡng mà không cho biết lý do.
Trung Quốc ban đầu tính cử một trong 25 quan chức cấp cao trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Trung Quốc để tới tham dự buổi hòa nhạc có sự tham gia của Boranbong vào hôm 14/12 qua. Tuy nhiên, sau đó, họ quyết định chỉ cử các quan chức cấp Thứ trưởng để tới đó sau khi tuyên bố phát triển được bom H do nhà lãnh đạo Kim Jong-un loan báo.
“Triều Tiên ban đầu hi vọng Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc Thủ tướng Lý Khắc Cường tới tham dự buổi hòa nhạc đó. Tuy nhiên, Trung Quốc không đồng ý. Thay vào đó, Trung Quốc đề xuất cử một ủy viên Bộ Chính trị tới dự”, nguồn tin dẫn lại tiết lộ của một quan chức chính phủ Trung Quốc.
Theo người này, Triều Tiên đã chấp thuận đề xuất đó của Trung Quốc và quyết định cử ban nhạc Boranbong tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, sau khi Bắc Kinh cử các quan chức cấp thấp hơn tới dự thì họ quyết định hoãn buổi diễn.
Một nguồn tin khác tiết lộ, sau khi ban nhạc Boranbong quay trở về nhà, người ta trông thấy Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc (người đóng vai trò tích cực trong mối quan hệ Trung-Triều) Wang Jiarui và Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong tại khách sạn, nơi ban nhạc nghỉ trong thời gian ở Bắc Kinh.
Nguồn tin thứ hai cho hay, ông Wang dường như đã gặp Đại sứ Ji để bàn thảo “các biện pháp tiếp theo” sau khi ban nhạc Boranbong đột ngột hoãn trình diễn ở Bắc Kinh.
Cho tới nay, chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào từ Trung Quốc và Triều Tiên để giải thích cho việc ban nhạc nữ Boranbong bất ngờ hoãn biểu diễn ở Trung Quốc.
Còn Tân Hoa Xã dẫn một “cơ quan hữu quan” cho hay, “sở dĩ buổi trình diễn của ban nhạc Triều Tiên bị hoãn là do vấn đề liên lạc” giữa đôi bên. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nêu rõ, “vấn đề liên lạc” ở đây là gì.
Trung Quốc là một đối tác quan trọng của Triều Tiên suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh gần đây tỏ ra không hài lòng trước tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Bất chấp các áp lực quốc tế về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa, Triều Tiên chưa có dấu hiệu bỏ chương trình gây tranh cãi này.
Trước đó, truyền thông Triều Tiên hôm 10/12 đưa tin, trong chuyến thị sát gần đây, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, nước này “là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân, sẵn sàng kích nổ bom A và bom H nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)