TQ triển khai trái phép quân đồn trú tới Đảo Cây thuộc Hoàng Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc ngang ngược triển khai trái phép quân đồn trú tới Đảo Cây, Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thông tin này được hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) dẫn nguồn từ Đội Biên phòng được lập nên phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đại diện phía Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, mục đích chính của hoạt động triển khai quân đến Đảo Cây (hay đảo Triệu Thuật mà Trung Quốc hay gọi) lần này là nhằm bảo vệ các bãi đá, dọi cát hay các vùng biển quanh hòn đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.
Đồn trưởng biên phòng lập phi pháp tại Hoàng Sa - Zhang Wenjun tuyên bố rằng, trước đây họ thường xuyên cử các tàu tới tuần tra ở hòn đảo này.
TQ trien khai trai phep quan don tru toi Dao Cay thuoc Hoang Sa
Việt Nam từng nhiều lần khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đảo Cây là một đảo san hô thuộc nhóm đảo An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo Cây nằm cách đảo Phú Lâm khoảng 9,2 hải lý (17 km) về phía Bắc Tây Bắc và cách Cồn cát Tây 4 hải lý (7,4 km) về phía Đông. Hiện nay, Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp hòn đảo này.
Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái đó.
Mọi hành động của phía Trung Quốc nhằm xây dựng, mở rộng trái phép công trình, đưa người tới các quần đảo này không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN.
Thanh Nga (TH)

Bình luận(0)