Tiêu diệt “bố già” Belmokhtar chủ mưu vụ bắt cóc ở Algeria

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Chad thông báo đã tiêu diệt được “Bố già” chột mắt Mokhtar Belmokhtar, kẻ chủ mưu vụ bắt cóc con tin đẫm máu vừa qua ở Algeria.

 Trùm khủng bố Mokhtar Belmokhtar với các biệt danh "bố già", "sói chột mắt" và "Mr Marlboro".

Bộ Tổng tham mưu quân đội Chad thông báo binh sĩ nước này ngày 2/3 đã xóa sổ một căn cứ của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Ifoghas-Massiv, tiêu diệt “nhiều phần tử khủng bố”, trong đó có thủ lĩnh “chột mắt” Mokhtar Belmokhtar.

Mokhtar Belmokhtar - 40 tuổi, người Algeria - từng là một thủ lĩnh của mạng lưới Al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM) và nhóm khủng bố Al-Mulathamin của hắn ta đã gây ra vụ bắt con tin đẫm máu tại một nhà máy khai thác khí đốt ở miền Nam Algeria, khiến 37 con tin người nước ngoài bị thiệt mạng.

“Bố già” Belmokhtar sinh ra ở thị trấn ốc đảo Ghardaia, Algeria, và từng tham gia thánh chiến ở Afghanistan từ năm 1991. Trong cuộc chiến Afghanistan, Belmokhtar bị mất một con mắt và từ đó có biệt danh là “sói chột mắt”. Năm 1993, Belmokhtar trở về Algeria tham gia cuộc nội chiến đẫm máu chống chính phủ Algeria và nhanh chóng trở thành chỉ huy của Nhóm Quân đội Hồi giáo (GIA). Năm 1998, Belmokhtar gia nhập nhóm Hồi giáo cực đoan GSPC và sau đó đầu quân cho Mạng lưới Al-Qaeda Bắc Phi (AQIM).

Trong thời gian gần đây, Belmokhtar chỉ huy hàng trăm chiến binh được trang bị các loại xe địa hình chuyên dụng ở sa mạc. Đội quân khủng bố của Belmokhtar từng tiến hành nhiều vụ tấn công ở Niger, Mali, Mauretania, Algeria và  und Libya. Kể từ năm 2003, Belmokhtar đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc con tin phương Tây và thu được hàng triệu USD tiền chuộc. Năm 2007, quân của Belmokhtar đã giết chết 4 con tin người Pháp. Ngoài ra, Belmokhtar còn cầm đầu đường dây buôn lậu thuốc lá lớn nhất châu Phi và được mệnh danh là “Mr Marlboro”.

Trước đó một ngày, ngày 1/3, quân đội Chad cũng đã tiêu diệt một thủ lĩnh AQIM hàng đầu Abdelhamid Abou Zeid, người Algeria, cũng ở khu vực Ifoghas. Tổng thống Cộng hòa Chad Idriss Déby Itno đã thông báo tin này, nhưng các chính phủ Pháp, Mali và Algeria chưa bình luận gì về tin trên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo AFP/Reuters)

Bình luận(0)