Thượng đỉnh G7 “bày tỏ quan ngại” về Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Yomiuri, các nhà lãnh đạo Nhóm G7 sẽ “bày tỏ quan ngại” về mọi hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ khai mạc hôm nay (7/6), với sự tham dự của lãnh đạo các nước Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada. Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra tại Lâu đài Elmau ở bang Bavaria, CHLB Đức.
 Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel đã đưa vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển bền vững lên đầu chương trình nghị sự.
Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel đã đưa vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển bền vững lên đầu chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này.
Các nhà lãnh đạo cũng sẽ tập trung vào các vấn đề tăng trưởng, an ninh, đe dọa khủng bố và dịch bệnh.
Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, vấn đề tham nhũng có sự liên hệ với tất cả những chủ đề trên và cần được thảo luận cởi mở. Ông Cameron dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới cho biết tham nhũng làm đội chi phí kinh doanh trên toàn cầu thêm 10%, với khoảng 1.000 tỷ USD tiền “lót tay” mỗi năm.
Báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin vào cuối hội nghị thượng đỉnh, các nước G7 dự kiến sẽ ra tuyên bố kêu gọi duy trì trật tự quốc tế trên biển dựa trên luật pháp quốc tế. Theo báo Yomiuri, sẽ không có nước nào bị nêu đích danh trong tuyên bố này.
Cách đây một năm, các nhà lãnh đạo G7 đã bày tỏ quan ngại liên quan đến việc tranh chấp tài nguyên ở vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước Châu Á. Lãnh đạo các nước G7 đã cảnh báo rằng các bên không nên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp.
Trung Quốc "phá vỡ nguyên trạng", ráo riết xây dựng bến cảng và đường băng sân bay trên Đá Chữ Thập ở Quần đảo Trường Sa. 
Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Nước này đang bị phê phán vì các hoạt động lấn biển bồi đắp đảo “phá vỡ nguyên trạng” trên vùng biển này.
Hôm 15/4, Hội nghị Ngoại trưởng G7 đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại trước các hành động “thay đổi nguyên trạng đơn phương”, làm gia tăng bầu không khí căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông. Tuyên bố có đoạn viết: “Chúng tôi tiếp tục quan ngại về tình hình Biển Hoa Đông và Biển Đông, bày tỏ quan ngại trước bất cứ hành vi đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng và gia tăng tình hình căng thẳng…như việc lấn biển xây đảo quy mô lớn”.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)