Thảm kịch MH17: Kiev tạo bằng chứng giả đổ tội quân miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn băng mà Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công bố, ghi lại cuộc trò chuyện của tự vệ miền đông về bắn hạ máy bay MH17 là giả mạo.

Một nhóm các chuyên gia đã nghiên cứu đoạn băng và đưa ra kết luận rằng, nó đã được cắt ghép từ những đoạn hội thoại rời rạc.
“Băng ghi âm này không phải là 1 tập tin liền. Nó thực ra là đã được ghép từ những đoạn nói chuyện không liên quan tới nhau”, ông Nikolai Popov, chuyên gia uy tín trong ngành âm thanh và phân tích giọng nói chia sẻ vào ngày 20/7.
Hiện trường máy bay MH17 rơi.

Cụ thể, 3 đoạn âm thanh đầu tiên, trong đó chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ vùng Gorlova là Igor Bezler nói về một chiếc máy bay bị bắn hạ bởi các tự vệ, lại không hề đề cập gì tới chủng loại của chiếc máy bay đó.
Cùng với đó, chuyên gia này cho biết, tên thị trấn Yenakiyevo được nghe rất rõ ràng trong đoạn băng này. Tuy nhiên, điều đáng bàn, thị trấn này nằm cách gần 100km so với khu dân cư Snezhnoya, nơi máy bay Malaysia MH17 bị rơi xuống.
Thực ra, cuộc nói chuyện trên đã thực sự xảy ra, chỉ huy Bezler đã nói về một máy bay tấn công Ukraine bị bắn hạ ở Yenakiyevo bởi lực lượng dân quân một ngày trước khi vụ tai nạn máy bay của Malaysia xảy ra.
Phần thứ 2 của đoạn ghi âm này gồm có 3 đoạn nhỏ, nhưng là một tập tin thống nhất. Tuy nhiên, thông qua phân tích quang phổ, các chuyên gia nhận thấy, đoạn băng của SBU tung ra này đã bị cắt ra thành nhiều đoạn nhỏ rồi sau đó ghép vào với nhau.
Qua phân tích ngôn ngữ của đoạn băng, nhóm phân tích của chuyên gia Popov cũng nhận thấy, những người thực hiện băng ghi âm đã không có đủ tư liệu và thời gian để làm. Cuối cùng, nhóm này kết luận, đoạn băng ghi âm đó được làm ra từ gần một ngày trước khi thảm họa máy bay Malaysia diễn ra.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)