Tân Hoa Xã: Trung Quốc thừa nhận có bè phái trong nội bộ Đảng

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng thông tấn  Tân Hoa Xã (THX), Đảng Cộng sản Trung Quốc lần đầu thừa nhận sự tồn tại của các bè phái trong nội bộ đảng mình.

Trong bài báo đăng tải hôm cuối tuần, THX đã chỉ đích danh các nhóm bè phái tồn tại trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc như nhóm Sơn Tây (do cựu Chánh văn phòng Lệnh Kế Hoạch dẫn đầu), nhóm Thư ký và nhóm Dầu khí (của cựu Bộ trưởng Công An Chu Vĩnh Khang). Trước vụ việc này, 25 thành viên trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm cuối tuần rồi bày tỏ, họ không thể khoan nhượng đối với những người đã “kết bè kéo cánh” trong đảng mình.
Tan Hoa Xa: Trung Quoc thua nhan co be phai trong noi bo Dang
Cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.
Hồi năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành điều tra một loạt các quan chức cấp cao do “vi phạm nghiêm trọng các kỉ luật của tổ chức”. Những “con hổ” bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng gồm cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, cựu Chánh văn phòng Trung ương Ling Jihua và Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung ương Su Rong. THX cho hay, những bè phái đứng sau “các con hổ” trên đã gây ra một mối nguy hiểm lớn tới Đảng.
Trong một bài viết riêng biệt của mình, THX chỉ ra, chỉ có “sự dũng cảm” mới có thể dẹp bỏ được những nguy hiểm, thách thức cũng như giải quyết được các vấn đề “ăn sâu bám rễ” trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Zhang Ming, Giáo sư chuyên ngành khoa học chính trị tại Đại học Nhân dân, cho biết, từ lâu các báo đài ở đại lục đã chỉ ra sự tồn tại của 3 bè phái. Tuy nhiên, bài báo trên của THX được đưa ra đồng nghĩa với việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận điều đó.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)