TT Duterte đòi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng Tài Thường trực (PCA) ở La Haye trong vụ Philippines kiện Bắc Kinh yêu sách chủ quyền quá đáng ở Biển Đông.

Đó là tuyên bố hôm 28/5 của ông Rodrigo Duterte, người chính thức đắc cử tổng thống Philippines.
Ong Duterte doi Bac Kinh tuan thu phan quyet Bien Dong
Tổng thống Philippines đắc cử Rodrigo Duterte: Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của PCA về Biển Đông. Ảnh ABS-CBN 
Theo hãng truyền thông ABS-CBN của Philippines, ông Rodrigo Duterte - người sẽ nhậm chức Tổng thống Philippines vào tháng Sáu tới – đã tuyên bố rằng Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của PCA về Biển Đông, ngay cả khi Manila đã yêu cầu Bắc Kinh xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng vô cùng cần thiết tại Philippines.
Ông Rodrigo Duterte khẳng định trước các phóng viên: “Nếu Tòa án Trọng Tài ra phán quyết, chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ tuân theo... Chứ không phải là chỉ vì anh giúp tôi xây dựng đường sắt, mà tôi phải bỏ bãi cạn Scarborough”.
Tổng thống đắc cử Duterte muốn ám chỉ vụ Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough trong năm 2012 mà Bắc Kinh cho là của họ mặc dù nằm sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines và được Manila tuyên bố chủ quyền.
Philippines đã kiện các yêu sách quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông ra trước Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye và tòa án trọng tài dự kiến sắp đưa ra phán quyết.
Liên quan đến các đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa, ông Duterte từng tuyên bố rằng ông sẽ đi xe trượt nước đến cắm quốc kỳ Philippines trên các thực thể thuộc chủ quyền của Manila.
Hôm 28/5, ông Duterte nhắc nhở Trung Quốc: “Tôi đã bảo quý vị (Trung Quốc) rằng đó là của chúng tôi. Quý vị không có quyền ở đó”.
Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết vùng Biển Đông được cho là có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ, đồng thời là tuyến đường hàng hải chính của thương ,ại thế giới. Ngoài Philippines và Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei cũng tuyên bố chủ quyền trong khu vực.
Minh Châu (Theo ABS-CBN)

Bình luận(0)