Tướng Iran Soleimani chỉ huy quân ở chảo lửa Fallujah?

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin tình báo và quân sự tiết lộ với trang báo Debkafile rằng, Tướng Iran Soleimani đang chỉ huy các nhóm quân ở chảo lửa Fallujah, tỉnh Anbar, Iraq.

Video máy bay Mỹ không kích IS ở Iraq (Nguồn video Telegraph):
Suốt nhiều tháng nay, chính quyền Washington luôn gạt bỏ các đề xuất về việc cho các lực lượng Iran tham gia cuộc chiến chống phiến quân IS ở Iraq.
Phía Mỹ đặc biệt phản đối sự tham gia của hai nhóm: nhóm Popular Mobilization Army và Tổ chức Badr (trước tên là Lữ đoàn Badr).
Tuy nhiên, vào ngày 22/5, với việc chính phủ Iraq phát động chiến dịch giành lại Falluja, thủ phủ tỉnh Anbar ở phía tây Iraq từ tay phiến quân IS, nó trở nên rõ ràng rằng, sự tham gia của các lực lượng Iran trong cuộc chiến chống IS ở Iraq không còn là điều cấm kỵ đối với Mỹ.
Tuong Iran Soleimani chi huy quan o chao lua Fallujah?
 Bức ảnh độc quyền được cho là ghi lại hình ảnh Tướng Iran Qassem Soleimani ngồi bàn bạc cùng chỉ huy Iraq al-Muhandis.
Mặc dù Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo rằng, 35.000 lính Iraq tham gia chiến dịch tấn công giải phóng Fallujah từ IS, nhưng nhiều nguồn tin tình báo của Debkafile tiết lộ rằng, thực chất không phải tất cả số lính trên đều được huy động vào trận đánh lớn này.
Nhiều tin đồn lan truyền, trận đánh ở Fallujah với sự hỗ trợ của Không quân Mỹ còn có sự góp mặt của Popular Mobilization Army và Tổ chức Badr nằm dưới sự chỉ huy của Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds - cánh vũ trang nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qassem Soleimani.
Như vậy, theo các tin tức chưa chính thức đó, khả năng Không quân Mỹ đang bắt tay hợp tác với Tướng Iran Soleimani và lực lượng vũ trang Iraq để cùng nhau giải phóng Fallujah.
Thậm chí, một bức ảnh độc quyền xuất hiện trên mạng còn cho thấy, Thiếu Tướng Iran tài ba Soleimani đang ngồi hút thuốc trong một căn phòng chỉ huy ngoài chiến tuyến cùng với chỉ huy Iraq al-Muhandis. Họ đang cùng xem một tấm bản đồ về khu vực địa lý của Fallujah.
Tuong Iran Soleimani chi huy quan o chao lua Fallujah?-Hinh-2
 Nhiều binh sỹ Iraq đang tập trung về vùng gần Fallujah để mở chiến dịch giải phóng.
Một điều khác nữa đó là các nguồn tin quân sự còn cho trang tình báo Debkafile biết rằng, với động thái trên, có lẽ Mỹ đang thực sự từ bỏ ý định tấn công vào Mosul, thủ phủ tự xưng của IS ở Iraq. Điều này càng chứng tỏ vai trò trung tâm của Iran trong cuộc chiến chống khủng bố mà liên quân do Mỹ dẫn đầu và Nga phát động ở Trung Đông này.
Nguồn tin bí mật của Debkafile tiết lộ, Thiếu tướng Soleimani đã tới Fallujah từ phía bắc Syria gần Aleppo, nơi ông chỉ huy lực lượng Iran, Syria và Hezbollah.
Và cho tới lúc này, có thể kết luận rằng, dường như Thiếu tướng Soleimani đã thất bại trong các chiến dịch đánh vào phe nổi dậy Syria ở chiến trường Aleppo.
Sau thất bại này, ông đã tới chiến trường Fallujah, nơi lực lượng của ông đang chiến đấu dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ.
Thanh Nga

Bình luận(0)