Nhật bàn giao tàu tuần tra cho Việt Nam vào năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Reuters dẫn lời thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam sẽ nhận tàu tuần tra bờ biển từ Nhật Bản vào đầu năm 2015.

"Việt Nam sẽ nhận tàu tuần tra bờ biển từ Nhật Bản đầu năm 2015", Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh phát biểu ngày 1/6 bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, Nhật đang giúp Việt Nam huấn luyện lực lượng Cảnh sát biển cũng như chia sẻ thông tin và đẩy nhanh việc chuyển giao tàu tuần tra.
“Quá trình đang phát triển rất tốt và chúng tôi đang lên kế hoạch để nhận tàu tuần tra vào đầu năm 2015”, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-la 13 tại Singapore ngày 1/6.
Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hà Nội ngày 27/5. 
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ và Nhật Bản dành cho Việt Nam và cũng mong muốn các quốc gia khác tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
"Tôi thấy rằng tất cả các nước đều nhận ra các việc làm sai trái của Trung Quốc và không đồng tình với những gì nước này đang làm, dù họ có nói ra công khai hay không", Thứ trưởng Vịnh nói và cho biết thêm, các nước cần lên tiếng công khai và mạnh mẽ hơn.
Theo hãng thông tấn Reuters, các nước ASEAN như Malaysia vẫn chưa lên tiếng phản đối Trung Quốc vì lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế do nền kinh tế nhiều nước ASEAN phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc.
Bên lề diễn đàn an ninh châu Á, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp với Trung tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.
"Tôi đã nói với Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc rằng Việt Nam không muốn có căng thẳng với Trung Quốc. Chúng tôi không muốn đấu nhau để xem ai thắng ai thua với họ, điều mà chúng tôi muốn là hòa bình, toàn vẹn và chủ quyền lãnh thổ", Thượng tướng Vịnh khẳng định.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La ngày 30/5 đã lên tiếng cho biết Tokyo sẽ cung cấp cho các nước Đông Nam Á đang phải gánh chịu những hành động khiêu khích gây hấn của Trung Quốc do vấn đề tranh chấp chủ quyền sự hỗ trợ tối đa. Bài phát biểu của ông Abe đã gặp phải phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc.
Trước đó, ông Abe từng trả lời trước quốc hội Nhật hôm 28/5 cho biết Tokyo không thể cung cấp ngay các tàu tuần tra cho Việt Nam vì lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cũng đang gồng mình với các hoạt động giám sát. Tàu tuần tra Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang diễn trò đuổi bắt ở khu vực gần quần đảo Senkaki/Điếu Ngư làm dấy lên lo ngại về việc xung đột có thể xảy ra tại khu vực này nếu xuất hiện 1 tính toán sai lầm.
Lê Trang

Bình luận(0)