Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc định ngang ngược xây đảo nhân tạo ở bãi đá Gạc Ma nhằm khẳng định chủ quyền trái phép đối với quần đảo Trường Sa.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, nước này đang lên kế hoạch xây dựng trái phép đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam nhằm ngang ngược khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này.
Hòn đảo nhân tạo sẽ được công ty Kỹ thuật Đóng tàu Số 9 tại Thượng Hải xây dựng ở bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. 
Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết, sân bay và cảng quân sự được xây dựng tại bãi đá Gạc Ma với mục đích giảm thời gian phản ứng của tàu chiến cũng như các tàu an ninh hàng hải khác của Trung Quốc trong trường hợp xảy ra sự cố trong khu vực.
Ngoài ra, hòn đảo này cũng là nơi để cung cấp hậu cần cho các thuyền ngư dân Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Cũng theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, khách sạn loại nhỏ, văn phòng, sân vận động và nông trại cũng có thể được xây dựng ở đảo Gạc Ma.
Bãi đá Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép sau trận chiến xâm lược năm 1988 khiến 70 thủy thủ Việt Nam hi sinh. Ảnh: Một công trình của Trung Quốc xuất hiện ở bức ảnh do quân đội Philippines chụp hôm 28/2/2013. 
Kế hoạch xây dựng trái phép tại đảo Gạc Ma của Trung Quốc đã bị Việt Nam và Philippines lên án mạnh mẽ.
Ngày 15/5, Philippines đã công bố các bức ảnh Quân đội Philippines chụp được cho thấy các hoạt động cải tạo đất đang được Trung Quốc tiến hành trên bãi đá Gạc Ma. Manila lên án Bắc Kinh đã vi phạm các thỏa thuận khu vực với cam kết không leo thang tranh chấp ở Biển Đông.
Về phía Việt Nam, trong buổi họp báo chiều 15/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng khẳng định: “Chúng tôi khẳng định mọi hành vi làm thay đổi nguyên trạng quần đảo Trường Sa đều vi phạm Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC)”.
Lê Trang

Bình luận(0)