Mỹ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều quan chức chính phủ và quốc phòng ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Với việc lực lượng dân quân đang gia tăng sức ép bằng những cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, vị chỉ huy quân sự của NATO, Tướng Philip M. Breedlove, đã ủng hộ việc cung cấp các vũ khí và thiết bị phòng thủ cho các lực lượng Kiev đang bị bao vây. Rất nhiều quan chức chính phủ và quân đội đều có xu hướng thiên về quyết định đó, một vị quan chức Mỹ cho biết hôm 1/2.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng không đồng ý với việc cung cấp vũ khí sát thương. Nhưng sau một loạt các vụ công kích mà lực lượng Ukraine đang phải hứng chịu trong những tuần gần đây, chính quyền của ông Obama đang xem xét lại vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.
My xem xet viec cung cap vu khi cho Ukraine
 Lực lượng quân đội Ukraine ở khu vực Donetsk
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đã lên kế hoạch cho chuyến thăm Kiev hôm 5/2 tới, mở đường cho các cuộc thảo luận về việc cung cấp những vũ khí sát thương theo ý của tướng Martin E. Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, một quan chức giấu tên Mỹ cho biết. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, người sắp rời khỏi vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ủng hộ việc gửi các loại vũ khí cho lực lượng Ukraine.
Trong những tháng gần đây, Bà Susan E.Rice, cố vấn an ninh của ông Obama, đã không đồng ý với đề xuất hỗ trợ gây chết người, một số quan chức cho biết. Nhưng một quan chức quen thuộc với quan điểm của bà Rice nhấn mạnh rằng bây giờ bà đang chuẩn bị để xem xét lại vấn đề này.
Lo sợ rằng việc cung cấp các vũ khí phòng thủ cho Ukraine sẽ khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin có những hành động gia tăng căng thẳng, Nhà Trắng đã viện trợ chủ yếu là các loại hàng “không sát thương”, bao gồm áo giáp chống đạn, kính nhìn ban đêm, bộ sơ cứu và các thiết bị kỹ thuật.
“Mặc dù mục tiêu của chúng tôi vẫn theo đuổi một giải pháp thông qua các biện pháp ngoại giao, nhưng chúng tôi vẫn luôn xem xét các lựa chọn khác để tạo không gian cho các cuộc thương lượng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng”, Bà Bernadette Meehan, người phát ngôn của Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.
Nguyễn Trung (Theo New Yorrk Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)