Mỹ sắp tiến đánh phiến quân IS ở Libya?

Google News

(Kiến Thức) - Theo The New York Times số ra ngày 27/1, Mỹ và các đồng minh có thể khởi động chiến dịch quân sự đánh phiến quân IS ở Libya trong vài tuần tới.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã tăng cường hiện diện ở Libya và thiết lập tại nước này căn cứ quân sự mới trong thành phố Sirte ven bờ Địa Trung Hải.
My sap tien danh phien quan IS o Libya?
Lính thủy đánh bộ Mỹ.
Lợi dụng tình hình khủng hoảng chính trị ở Libya trong năm qua phiến quân IS đã tăng cường đội ngũ của chúng tại Sirte  từ 200 lên thành 5.000 chiến binh, theo Wall Street Journal cho biết. Những tuần lễ gần đây, dòng chiến binh nước ngoài đổ đến Sirte đã tăng mạnh sau khi IS hô hào các phần tử ủng hộ tới tập hợp ở Libya. Ngoài ra, IS đã phái về Libya các chiến binh từng chiến đấu ở Syria và Iraq. Theo chính quyền Libya, phiến quân IS có kế hoạch đánh chiếm các mỏ dầu và nhà máy lọc dầu gần Sirte.
Phiến quân IS đang kiểm soát hơn 150 km bờ biển Libya giáp Địa Trung Hải. Theo quan đặc nhiệm phương Tây, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo có thể dùng Sirte như căn cứ dự phòng, nếu chúng bị đẩy khỏi Syria và Iraq.
 The New York Times nhận định rằng cuộc chiến chống phiến quân IS ở Libya có thể rất cam go.  Sau khi lật đổ Gaddafi, Libya không có chính phủ hợp thức hữu hiệu, với vô số băng nhóm tranh giành thanh toán lẫn nhau. Các nước láng giềng lại quá yếu kém không đủ sức can thiệp quân sự.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)