Mỹ chuẩn bị cho tấn công tổng lực ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói Mỹ đang sử dụng sân bay Rmeilan để hỗ trợ Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mở chiến dịch tấn công tổng lực chống phiến quân IS.

Mặc dù Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) khẳng định Washington không kiểm soát “bất kỳ sân bay nào ở  Syria”, nhưng những hình ảnh vệ tinh và các báo cáo từ mặt đất lại phủ nhận điều đó.
Dẫn thông tin từ Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh), Dave Majumdar – biên tập viên mảng Quốc phòng của tạp chí National Interest, cho rằng các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã kiểm soát căn cứ không quân Rmeilan trong lãnh thổ Syria, gần biên giới giáp với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ từ nhiều tuần nay. Theo SOHR, cơ sơ hạ tầng của căn cứ này đang được mở rộng và trực thăng của Mỹ đang sử dụng căn cứ này.
“Các lực lượng Mỹ đang hoạt động tại Rmeilan có thể bao gồm phi đội chiến lược của Không quân Mỹ, thường liên kết với lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và biệt đội SEAL của Hải quân Mỹ. Trực thăng có thể là của Lữ đoàn Không vận 160 của quân đội Mỹ. Đó là một đơn vị tinh nhuệ được giao nhiệm vụ đặc biệt”, Majumdar cho biết.
My chuan bi cho tan cong tong luc o Syria?
Hai trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ.
Ngày 20/1, phóng viên Diana Al Rifai của mạng tin Al Jazeeza dẫn một nguồn tin rằng các binh sĩ Mỹ đã được triển khai tại phi trường Rmeilan để hỗ trợ các chiến binh người Kurd đánh phiến quân IS.
“Theo một thỏa thuận với Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), Mỹ được trao quyền kiểm soát sân bay Rmeilan. Mục đích của thỏa thuận này là để hỗ trợ Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bằng cách cung cấp vũ khí và thiết lập một căn cứ không quân cho các chiến đấu cơ Mỹ”, người phát ngôn SDF nói.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeeza ngày 22/1, một phát ngôn viên của CENTCOM phủ nhận việc quân đội Mỹ "đang sử dụng bất cứ sân bay nào ở Syria”.
Cùng ngày hôm đó, Stratfor – một công ty tình báo địa chính trị - công bố những bức ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp được chụp ngày 28/12/2015. Hình ảnh cho thấy, hoạt động xây dựng đang được tiến hành tại sân bay Rmeilan.
“Trước chiến tranh, chính phủ Syria từng sử dụng đường băng của sân bay này. Ban đầu đường băng chỉ dài 700 mét nhưng hiện giờ chiều dài của nó dường như đã tăng gấp đôi”, báo cáo của Stratfor mô tả.
Báo cáo nhận định, việc căn cứ Rmeilan được mở rộng có thể chứa máy bay cỡ lớn hơn giúp lực lượng SDF mở chiến dịch tấn công tổng lực.
Mặc dù Lầu Năm Góc phủ nhận bác cáo liên quan đến việc Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Rmeilan, 50 binh sĩ Mỹ được cho là đang hoạt động tại Syria từ tháng 12/2015.
Dù về mặt lý thuyết, vai trò của họ bị hạn chế trong việc đào tạo và cố vấn  cho các lực lượng đối lập Syria trên mặt đất nhưng lực lượng đặc nhiệm Mỹ trên thực tế đã tham gia trực tiếp vào chiến dịch quân sự trong khu vực, Majumdar nhấn mạnh.
Hơn nữa, hồi tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xác nhận rằng các lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ tham gia sứ mệnh chiến đấu trực tiếp tại Syria và Iraq.
Tuy nhiên, theo nhà báo Majumdar, lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng đối mặt với nhiều rủi ro nguy hiểm.
“Khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ đẩy mạnh hoạt động tại Syria, lực lượng này sẽ  đối mặt với nhiều rủi ro hơn”, ông nhấn mạnh.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)