Mỹ cảnh báo Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Hải quân Mỹ Samuel Locklear III cảnh báo TQ và Philippines tránh các hành động khiêu khích ở Biển Đông.

Đô đốc Samuel Locklear III, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ vừa cảnh báo các nước Đông Nam Á về khả năng căng thẳng leo thang ở Biển Đông.
Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật, Đô đốc Samuel Locklear III cảnh báo Biển Đông là điểm va chạm và xung đột nếu xảy ra tại đây không chỉ làm ảnh hưởng đến trật tự trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kinh tế toàn cầu vốn liên quan chặt chẽ với nhau.
Đô đốc Samuel Locklear III trước đó cũng tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore cùng với các bộ trưởng và quan chức quốc phòng các nước châu Á. Phát biểu của Đô đốc Locklear được đưa ra sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có các hành động gây bất ổn trong khu vực.
Đô đốc Samuel Locklear III, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ. 
Đô đốc Locklear cho biết các quốc gia bao gồm Philippines và Trung Quốc cần cẩn thận về lời nói và tránh các hành động khiêu khích về vùng biển tranh chấp.
“Chúng tôi khuyến khích các nước trong khu vực tránh các hành động khiêu khích và những tính toán sai lầm”, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ cho biết thêm.
Vị đô đốc này cũng bày tỏ mục tiêu của Mỹ tại vùng biển phía tây Thái Bình Dương là bảo vệ tài sản của Mỹ và các đồng minh. Philippines, Nhật, Thái Lan, Australia và Hàn Quốc là các đồng minh theo các hiệp ước quốc phòng của Mỹ trong khu vực.
Đô đốc Locklear cho biết Mỹ đã có mặt ở khu vực này từ đầu thế kỷ 19 và sẽ duy trì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực trong vòng 70 năm tiếp theo.
“Trong vòng 70 tiếp theo, Mỹ sẽ tiếp tục là trung tâm của kiến trúc an ninh tại đây. Trong vòng 70 năm này, hòa bình và thịnh vượng không chỉ giúp người Mỹ mà còn giúp ích cho mọi người dân của các nước trong khu vực”, Đô đốc Hải quân Mỹ cho hay,
“Mỹ không cần phải là người đảm bảo an ninh tại khu vực này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại và đóng góp”, vị quan chức quân sự Mỹ này cho hay.

Ngô Trang

Bình luận(0)