Malaysia giục các bên nhanh chóng đưa ra kết luận về COC

Google News

(Kiến Thức) - Giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, giới cầm quyền Malaysia kêu gọi nhanh chóng xây dựng về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Lời kêu gọi trên của Thủ tướng Malaysia Najib Razak được đưa ra vào ngày 2/6 sau khi Đối thoại Shangri-La 13 kết thúc.
Vào ngày 2/6 Malaysia đã mở một hội nghị an ninh kéo dài 3 ngày, và Thủ tướng Najib có bài phát biểu quan trọng trong buổi lễ khai mạc sự kiện này. 
Ông Najib nhấn mạnh trong bài diễn văn của mình rằng, các cuộc đàm phán đang diễn ra cũng như những hành động (để các bên đi tới nhất trí về COC) dường như “đang đi đúng hướng”.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
“Các cuộc đàm phán như vậy nên nhanh chóng kết thúc trong tương lai gần”, trích dẫn bài phát biểu của ông Najib tại hội nghị. Các nhà tổ chức sự kiện này cho biết, Thủ tướng Najib vừa trở về từ Trung Quốc, nơi ông cùng giới chức Bắc Kinh tiến hành lễ kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Cùng với đó, nhà lãnh đạo Malaysia này còn bày tỏ quan ngại sâu sắc với tình hình hiện nay ở khu vực Biển Đông sau sự kiện giàn khoan dầu Hải Dương 981 và những hành động khiêu khích nhằm khẳng định chủ quyền sẽ chỉ khiến "tình hình thêm phức tạp", và "không ai được hưởng lợi gì cả trong một thời gian dài".
Malaysia đã cố tránh một cuộc đối đầu trực tiếp với Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn của họ. Tuy nhiên, mối quan hệ của hai nước trở nên căng thẳng sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH370 vào ngày 8/3. Theo đó, trong tổng số 239 người có mặt trên chuyến bay lúc xảy ra sự việc, thì hầu hết đều là các công dân của Trung Quốc.
Thanh Nga (theo WSJ)

Bình luận(0)