Rắc rối quan hệ Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan nâng cấp trái phép cảng quân sự ở đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) nhưng không gặp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Đài Loan đang xây dựng trái phép cảng quân sự với số tiền đầu tư lên tới 100 triệu USD trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Tuy nhiên, động thái này của Đài Loan lại không gặp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc.
Các chuyên gia chiến lược quân sự cho rằng, lý do về sự im lặng này vì Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của nước này và một ngày đảo Ba Bình sẽ thuộc về Trung Quốc khi Đài Loan trở lại sáp nhập vào đại lục.
Đảo Ba Bình được coi là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, và đây là một trong 5 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa có nguồn nước tự nhiên.
Đảo Ba Bình bị Đài Loan chiếm đóng trái phép. 
“Đài Bắc biết là Bắc Kinh sẽ không bận tâm về hành động của Đài Loan ở quần đảo Trường Sa, nên họ có thể tự tin nâng cấp cơ sở vật chất tại đây mà không phải lo ngại sự chỉ trích từ phía Trung Quốc. Không những thế, Trung Quốc còn bảo vệ cơ sở của Đài Loan nếu cần thiết”, ông Denny Roy – nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Tư vấn Đông-Tây có trụ sở ở Hawaii.
Trung Quốc và Đài Loan mặc dù có mối quan hệ căng thẳng nhưng nếu xung đột xảy ra ở Biển Đông, các nhà phân tích cũng như các chuyên gia quân sự đều cho rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ Ba Bình do tầm quan trọng chiến lược của hòn đảo này.
Ông Zhang Zhexin, nghiên cứu viên cấp cao về Đài Loan tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải cho biết, Bắc Kinh sẽ không có vấn đề gì trong việc Đài Loan phát triển đảo Ba Bình vì “Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”.
Tuy vậy, về phía mình Đài Loan không hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông vì nước này cần giữ mối quan hệ tốt với Mỹ.
“Tôi nghĩ vấn đề chính là mối quan hệ Mỹ - Đài Loan. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Đài Loan không được đi gần với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông”, ông Song Yann-Huei, chuyên gia về Biển Đông tại trung tâm nghiên cứu Academia Sincia của Đài Loan cho hay.
Việc nâng cấp cầu cảng ở đảo Ba Bình sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2015 hoặc sớm hơn, các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay. Sau khi hoàn thành, cảng quân sự mới ở đảo Ba Bình có thể đón tàu khinh hạm 3000 tấn hoặc các tàu cảnh sát biển cỡ lớn. Không những thế, sân bay trên đảo Ba Bình cho phép máy bay vận tải C-130 hạ cánh.
Các quan chức Đài Loan cho biết, cảng mới ở đảo Ba Bình sẽ giúp hỗ trợ ngư dân Đài Loan cùng các tàu thăm dò trong khu vực.
Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ tháng 10/1956. Đảo Ba Bình nằm cách xa Đài Loan, vượt qua tầm hoạt động của máy bay chiến đấu F-16. Các binh sĩ Đài Loan luân phiên đồn trú trên đảo Ba Bình và bảo vệ hòn đảo này bằng vũ khí bảo vệ bờ biển. Đài Loan sử dụng máy bay quân sự C-130 để tiếp vận.
Ngô Trang

Bình luận(0)