Mỹ bán cho Iraq số vũ khí “khủng” để chống IS

Google News

Mỹ chấp thuận bán cho Iraq số vũ khí "khủng" trị giá 2 tỷ USD để trang bị cho phi đội F-16 của nước này tham gia tấn công phiến quân IS.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ chấp thuận bán cho Iraq số vũ khí "khủng" trị giá 2 tỷ USD. Theo thỏa thuận giữa hai bên, khoảng 400 nhân viên chính phủ và nhà thầu Mỹ sẽ làm việc tại Iraq ít nhất cho đến năm 2020 để duy trì kho vũ khí và huấn luyện cho các phi công và lực lượng mặt đất của Iraq.
My ban cho Iraq so vu khi “khung” de chong IS
Một chiếc tiêm kích F-16 mà Iraq mua của Mỹ. 
Cơ quan này cho biết: “Thỏa thuận này sẽ giúp Iraq bảo trì toàn bộ số máy bay  và giúp các phi công nước này được đào tạo một cách bài bản để bảo vệ Iraq khỏi những mối đe dọa tại thời điểm hiện tại và trong tương lai”.
Trước đó, Iraq đã từng công bố việc mua 36 chiếc F-16 của Mỹ và gói vũ khí trị giá 2 tỷ USD mà nước này vừa ký với Mỹ cho thấy Iraq muốn tiếp cận với các loại bom và tên lửa thông minh của Mỹ, trong đó bao gồm 24 quả tên lửa Sidewinder và 150 quả tên lửa Maverick cùng 16.000 quả bom được dẫn đường bằng laser và vệ tinh.
Ngoài ra, mỗi chiếc F-16 mà Iraq mua của Mỹ cũng sẽ được trang bị 1 khẩu pháo M61 Vulcan.
Hai nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon sẽ chịu trách nhiệm cung cấp số vũ khí nói trên cũng như tham gia huấn luyện binh sĩ Iraq cùng các tập đoàn khác của Mỹ và Học viện Hàng không Hoàng gia Jordan.
Hiện các cố vấn quân sự, lực lượng đặc nhiệm và nhà thầu quốc phòng Mỹ đang sát cánh cùng quân đội Iraq và liên quân tham gia cuộc chiến chống IS tại đây.
Theo VOV

Bình luận(0)