Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công căn cứ Mỹ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo một cựu quan chức CIA, căn cứ Mỹ ở Syria có thể trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân IS và ... đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Đó là nhận định của cựu chuyên gia chống khủng bố  và cựu quan chức CIA Philip Giraldi.
Tho Nhi Ky co the tan cong can cu My o Syria
Phiến quân IS sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu Mỹ triển khai máy bay cường kích A-10 tại sân bay ở đông bắc Syria.
Có tin nói Mỹ đang sửa sang một sân bay bị bỏ hoang ở tỉnh Al-Hasakah đông bắc Syria. Sân bay này nằm trong khu vực do người Kurd kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và  Iraq. Trong khi đó, Damascus  không cho phép thiết lập căn cứ Mỹ  ở  Syria hoặc tiến hành  bất kỳ cuộc tấn công nào từ căn cứ này.
Theo cựu quan chức CIA Philip Giraldi, khi không có sự cho phép của chính phủ Syria, Mỹ sẽ  cố gắng tìm cách hợp pháp hóa việc thiết lập căn cứ không quân trên lãnh thổ nước này.
Ông Giraldi cũng thừa nhận rằng việc Mỹ thiết lập  trái phép căn cứ không quân ở một nước Syria có chủ quyền...”rõ ràng là bất hợp pháp”. Theo ông, Mỹ sẽ tìm cách hợp lý hóa động thái này  bằng cách nói rằng đây là một căn cứ tạm thời... để cung cấp quân cụ cho các lực lượng người Kurd và để làm nơi hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp máy bay Mỹ bị trục trặc khi không kích phiến quân IS. Ông Giraldi nói thêm: “Đây không phải là một sân bay với quy mô đầy đủ”.
Về phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ, cựu quan chức CIA Philip Giraldi nói: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ủng hộ bất kỳ hình thức hỗ trợ nào dành cho người Kurd. Việc Mỹ tiếp tế cho người Kurd từ sân bay  Incirlik vấp phải rất nhiều sự chống đối. Việc có một sân bay trong vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở Syria giúp Mỹ có thể tiếp tế cho người Kurd bằng máy bay xuất phát từ vùng Vịnh. Điều này sẽ qua mặt Thổ Nhĩ Kỳ, nước vẫn luôn phản đối Mỹ  hỗ trợ người Kurd”.
Chuyên gia chống khủng bố Giraldi cho rằng về ngắn hạn, Mỹ sẽ hưởng lợi từ việc thiết lập sân bay dã chiến ở khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria. Nhưng về lâu về dài, căn cứ này sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề. Căn cứ Mỹ này có thể trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân IS và của nước đồng minh  Thổ Nhĩ Kỳ.
Cựu quan chức CIA Philip Giraldi cho rằng việc Mỹ thiết lập căn cứ không quân ở đông bắc Syria khó có thể đảo ngược cục diện chiến trường  vì  “có rất nhiều lính đánh thuê đang chiến đấu cho ISIL”  và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo “vẫn nhận được tiền từ các nước vùng vịnh và từ Ả-rập Xê-út”.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)