Máy bay Air Asia rơi “không phải do khủng bố“

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Indonesia cho biết, nguyên nhân vụ rơi máy bay Air Asia không thể là do khủng bố mà do thời tiết xấu.

Đây là phát biểu đầu tiên của đoàn điều tra tai nạn máy bay A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia kể từ khi họ phân tích các dữ liệu bên trong Thiết bị ghi âm buồng lái (CVR).
May bay Air Asia roi “khong phai do khung bo“
Quan chức Indonesia xuất hiện cùng 2 hộp đen máy bay Air Asia được tìm thấy hồi tuần trước trong một cuộc họp báo.
Cụ thể, điều tra viên Andres Hananto thuộc Ủy ban An toàn Giao thông trực Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã cho BBC biết, có nhiều manh mối cho thấy rằng, chuyên cơ xấu số đó đã gặp nạn do di chuyển trong vùng thời tiết xấu.
Còn nhớ, vào ngày 28/12/2014, máy bay hãng Air Asia đã rơi xuống biển khi đang di chuyển vào một vùng giông bão. Tất cả 162 người trên khoang máy bay di chuyển theo lộ trình Surabaya tới Singapore đến thời điểm này đều được cho là đã thiệt mạng. Cho tới ngày 19/1, thêm 2 thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay này được trục vớt, nâng tổng số người được tìm thấy lên 53.
Cụ thể, ông Hananto với kênh BBC (chi nhánh Indonesia) rằng, các điều tra đã nghe trọn vẹn cuộc ghi âm kéo dài 2 tiếng và phát hiện ra rằng, không có "bất cứ người nào đe dọa trên khoang máy bay lúc đó cả".
Thông qua đoạn ghi âm, các điều tra viên cho rằng, phi công đã quá bận rộn trong việc kiểm soát lại hoạt động của chiếc chuyên cơ. Vì thế, ông "quên" gửi tín hiệu khẩn cấp cho trung tâm kiểm soát không lưu. Các dữ liệu lấy được ra từ Hộp thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) dường như cho thấy, máy bay đã gặp nạn khi lâm vào thời tiết xấu.
"Cần phải lắp ghép toàn bộ 1.200 dữ liệu để chúng tôi xác định chính xác điều kiện thời tiết ngày hôm đó cũng như tác động của thời tiết lên các động cơ của máy bay", ông Hananto nói.
Đến nay, các chuyên gia mới chỉ giải mã được một nửa các dữ liệu của CVR. Họ sẽ cần nhiều phân tích khác nữa để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn này.
Thanh Nga (theo BBC)

>> xem thêm

Bình luận(0)