Thời tiết xấu là nguyên nhân máy bay Air Asia gặp nạn

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia, thời tiết có thể là nhân tố đứng sau thảm kịch máy bay Air Asia rơi.

Cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia ngày 4/1 cho biết, thời tiết có thể là "nhân tố phát động" đứng sau thảm kịch rơi máy bay Air Asia sau khi một báo cáo ban đầu cho thấy, máy bay Airbus này có thể đã bay qua những đám mây vũ tích.
"Hiện tượng khí hậu khả nghi nhất là đóng băng có thể đã khiến các động cơ máy bay ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một khả năng có thể xảy ra dựa trên các phân tích các dữ liệu thời tiết ngày máy bay gặp nạn", trích tuyên bố của cơ quan trên.
Ở một diễn biến khác, phóng viên Sumisha Naidu cho biết, các nhân viên hãng hàng không Air Asia đã ngăn cản các thân nhân hành khách thiệt mạng vụ máy bay rơi ngừng tiếp xúc với cánh báo giới. Các gia đình này là những thân nhân sẵn sàng chia sẻ thông tin với truyền thông. Phóng viên Naidu không chắc chắn đó có phải là một phần trong thỏa thuận của các thân nhân với Air Asia hay đó là cách mà hãng bay này thực hiện để bảo vệ họ.
Hai đài truyền hình của Indonesia là Metro TV và Republika đưa tin, Bộ Quốc phòng Indonesia vừa quyết định triển khai chiến hạm tranh cãi KRI Usman Harun để tham gia chiến dịch tìm kiếm QZ8501. Chiến hạm trên được lắp đặt các thiết bị kĩ thuật siêu âm dưới nước tân tiến, hỗ trợ rất nhiều cho công tác tìm các mảnh vỡ máy bay Air Asia. Hồi tháng 2/2014, Singapore đã lên tiếng phản đối việc Indonesia đặt tên cho chiến hạm trên.
Bước đột phá trong chiến dịch tìm kiếm máy bay Air Asia xấu số xảy ra sau khi các tàu tìm kiếm mang thiết bị siêu âm phát hiện 4 vật thể lớn ở dưới đáy biển Java. Các quan chức Indonesia cho biết, họ tin đó là các mảnh vỡ từ thân máy bay trên.
Thoi tiet xau la nguyen nhan may bay Air Asia gap nan
Các thợ lặn chuẩn bị đồ nghề xuống biển. Ảnh chụp ngày 2/1.

Mảnh lớn nhất, dài khoảng 18 mét và rộng 5,4 mét, được nghi là một phần của thân chiếc Airbus A320, người đứng đầu Cơ quan Cứu nạn và tìm kiếm Quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo nói.
Phó giám đốc Basarnas, ông Tatang Zainudin cho biết, khoảng 90 thợ lặn của Indonesia và Nga chuẩn bị được cử tới hiện trường để lấy thi thể các nạn nhân vẫn còn mắc kẹt giữa các ghế trong khoang máy bay. Điều kiện thời tiết ngày 4/1 khá thuận lợi để các thợ lặn làm việc. "Chúng tôi hi vọng, các con sóng nhỏ sẽ giúp chúng tôi thu được nhiều kết quả tốt hơn vào ngày 4/1. Chúng tôi vẫn đang chạy đua với thời gian và thời tiết", ông Zalnudin nói.
Thoi tiet xau la nguyen nhan may bay Air Asia gap nan-Hinh-2
 Khoanh vùng khu vực có khả năng tìm thấy xác máy bay Air Asia.

Tư lệnh Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar viết thông báo trên Twitter rằng, 27 con tàu đã được huy động vào cuộc tìm kiếm ngày 4/1. 4 tàu trong đó, gồm KD Lekir, KD Lekiu, KN Mitra Utama và RSS Supreme, được phân tìm trong Khu vực khả thi nhất, nơi các thân máy bay được cho là nằm ở đó.
Một ngày trước đó, người phụ trách vận tải hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết, máy bay xấu số QZ8501 đã vi phạm thoả thuận và lịch trình bay cho phép.

Nguồn tin thế giới

Thanh Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)