Malaysia Airlines biện hộ việc MH17 bay qua vùng chiến sự

(Kiến Thức) - Hãng Malaysia Airlines cho biết, các phi công MH17 đã không làm gì sai khi điều khiển chuyến bay di chuyển qua không phận phía đông Ukraine.

Vào ngày 19/7, Malaysia Airlines đã tự đưa ra lời bảo vệ cho mình trước các cáo buộc rằng, hãng phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn máy bay MH17 bởi các phi công đã bay quá gần một khu vực chiến sự.
Các thanh sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới hiện trường vụ tai nạn.
Các thanh sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới hiện trường vụ tai nạn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, ông Liow Tiong Lai phát biểu: “Chiếc máy bay đã bay ở một độ cao đã được yêu cầu trước đó. Đây được coi là độ cao an toàn dưới sự kiểm soát của các nhân viên trạm không lưu dưới mặt đất. Và, MH17 cũng không bay lạc vào vùng không phận bị hạn chế.”.
Chỉ hơn 2 tuần trước, các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng, sẽ không an toàn khi bay ở độ cao 7.924 mét trong khu vực Donetsk. Tuy nhiên sau đó, chỉ ba ngày trước khi vụ tai nạn, họ lại tăng độ cao này lên 9.756 mét. MH17 đã bay tại độ cao 10.053 mét khi bị tên lửa bắn hạ.
Chiếc máy bay đã bay theo một lộ trình bay giống với các chuyên cơ của hãng hàng không khác. Theo trang mạng Flightradar24, trong vòng bảy ngày trước khi vụ tai nạn, hơn 800 máy bay thương mại đã di chuyển theo lộ trình tương tự với MH17.
Malaysia Airlines đang cố gắng vượt qua một thảm kịch hàng không thứ hai, chỉ 4 tháng sau khi MH370 biến mất cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn. Không chỉ danh tiếng bị ảnh hưởng, biên tập viên du lịch Peter Greenberg của CBS News cho biết lượng vé đặt của Malaysia Airlines đã sụt giảm trầm trọng.
Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines tuyên bố sẽ "xây dựng lại" hãng hàng không. Tuy nhiên, phát ngôn của vị quan chức đó chỉ xảy ra trước khi vụ thảm họa của MH17 ngày 17/7.

Tiết lộ lý do phi công MH17 chuyển hướng vào phút chót

(Kiến Thức) - Chuyên gia hàng không Igor Sutyagin cho hay, phi cơ trưởng chuyến bay MH17 quyết định chuyển hướng lộ trình vào phút chót bởi anh ta cảm thấy lo lắng.

Theo đó, phi công của máy bay Malaysia xấu số MH17 đã nói qua bộ đàm với kiểm soát viên không lưu rằng, anh cảm thấy khá lo lắng, bồn chồn về lộ trình máy bay di chuyển qua Ukraine. Do vậy, anh đã quyết định chuyển hướng.
Lộ trình của máy bay MH17 định mệnh bị nạn ngày 17/7 khác so với 10 chuyến bay trước đó cũng của MH17.
 Lộ trình của máy bay MH17 định mệnh bị nạn ngày 17/7 khác so với 10 chuyến bay trước đó cũng của MH17.
Tiến sĩ Igor Sutyagin, nghiên cứu viên về các vấn đề nước Nga từ Viện nghiên cứu hoàng gia Anh, tin rằng máy bay MH17 đã bị phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn hạ bởi họ lầm tưởng máy bay thương mại này là một máy bay vận tải quân sự của chính quyền Kiev.

Ukraine có bằng chứng Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi MH17

(Kiến Thức) - Ukraine tuyên bố có bằng chứng về việc Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airline bằng cách cung cấp Buk-1 và người vận hành.

Ukraine tuyên bố có bằng chứng về việc Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airline bằng cách cung cấp hệ thống tên lửa và đội pháo thủ cho phiến quân miền đông Ukraine.
Tuyên bố được người đứng đầu Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) Vitaly Naida đưa ra ngày 19/7. Theo ông này, Kiev có bằng chứng cho thấy 3 tổ hợp tên lửa Buk-1 hay còn gọi là SA-11 được Nga đưa vào Ukraine cùng đội vận hành 3 người.

Chuyên gia Nga lý giải Trung Quốc di chuyển giàn khoan

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga cho rằng thái độ của Việt Nam đóng vai trò lớn khiến TQ di chuyển giàn khoan nhưng cũng cảnh báo TQ không từ bỏ dã tâm.

"Thái độ Việt Nam đóng vai trò lớn"
Theo tờ Tiếng nói nước Nga dẫn ý kiến của chuyên gia Dmitry Mosyakov, Viện Nghiên cứu phương Đông, ngoài lý do về mùa bão đang tiến vào khu vực, Trung Quốc cũng di chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam, ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam nhằm giảm bớt sự căng thẳng giữa 2 nước.

Đọc nhiều nhất

Tin mới