Hợp tác nhiều mặt Nga-Trung Quốc

Google News

Nga và Trung Quốc sẽ nâng khối lượng thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015.

 Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo như vậy ngày 22/3, sau các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin. Ông lưu ý rằng sự hợp tác nhiều mặt giữa Nga và Trung Quốc đáp ứng lợi ích cơ bản của cả hai nước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất trí với Chủ tịch Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì có thể để tiếp tục phát triển sự hiệp lực thương mại-kinh tế, hợp tác nhân đạo và những liên hệ khác. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ những bước đi trong các vấn đề khu vực và quốc tế”. Ông cũng nói thêm rằng hai bên đều có nguyện vọng tập trung khuyến khích các dự án đầu tư kinh doanh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nga, hai bên đã ký kết hàng loạt văn kiện quan trọng về phát triển hợp tác năng lượng. Tập đoàn Rosneft và tập đoàn CNPC của Trung Quốc đã ký Thỏa thuận về những điều kiện cơ bản cung cấp dầu thô theo điều kiện thanh toán trước. Ngoài ra giữa Rosneft và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã ký văn bản thỏa thuận tín dụng. Rosneft và CNPC còn ký Hiệp định về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thăm dò địa chất, khảo sát,khai thác và bán sản phẩm dầu khí. Tập đoàn Gazprom và CNPC ký Bản ghi nhớ về dự án cung cấp khí đốt cho Trung Quốc qua tuyến đường ống lộ trình phía đông. Bản ghi nhớ xác định các thông số cơ bản của hợp đồng, mở ra con đường tới đồng thuận về mức giá. Dự kiến là hợp đồng sẽ được ký kết trước khi kết thúc  năm nay, tổng giám đốc Gazprom, Aleksei Miller, cho biết.

Tập đoàn đầu tư Trung Quốc và Quĩ đầu tư Nga-Trung đã ký văn kiện đề ra những nguyên tắc phát triển hợp tác trong lĩnh vực đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng ở vùng Viễn Đông Nga. Dự trù hỗ trợ cho các dự án với trị giá hơn 350 tỷ rúp (tương đương hơn 11,6 tỷ USD).

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố rằng 2014-2015 sẽ là năm giao lưu thanh niên giữa Nga và Trung Quốc. Sáng kiến này do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng. Tổng thống Putin nhận định việc tiến hành trong những năm trước đây các hoạt động tầm cỡ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và giáo dục đã tạo điều kiện củng cố và tăng cường hợp tác nhân văn giữa hai nước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo VOR

Bình luận(0)