Tổng thống Putin nói về triển vọng quan hệ Nga-Trung

Google News

Trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Putin đã nói về triển vọng quan hệ song phương và tác động của nó đến tình hình thế giới.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trả lời  phỏng vấn với của hãng thông tấn ITAR-TASS, Tổng thống Putin  cũng đề cập đến hiện tượng đặc biệt BRICS, năm quốc gia đang sở hữu những nền kinh tế năng động nhất.

Về quan hệ Nga-Trung, Tổng thống Putin nói: “Nga và Trung Quốc là hai thành viên có uy tín ảnh hưởng trong cộng đồng quốc tế, là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đứng trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, quan hệ đối tác chiến lược hình thành giữa hai nước có vai trò lớn ở quy mô song phương cũng như toàn cầu”.

“Ngày nay, mối quan hệ Nga-Trung đang được nâng lên và ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất của quá trình lịch sử lâu dài. Đặc trưng của mối quan hệ này là mức độ cao của sự tin cậy lẫn nhau, tôn trọng lợi ích của nhau, hỗ trợ trong những vấn đề hệ trọng, thực sự mang tính chất đối tác và toàn diện. Thực tế chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tân lãnh đạo Trung Quốc đến nước chúng ta khẳng định tính chất đặc biệt của quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc”.

Theo Tổng thống Putin, sự thống nhất trong cách tiếp cận của hai nước “liên quan đến những vấn đề cơ bản của trật tự thế giới và các vấn đề quốc tế then chốt, đã trở thành yếu tố bình ổn quan trọng của nền chính trị thế giới”. Nga và Trung Quốc cho thấy cách tiếp cận có cân nhắc và thực tế để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất, chẳng hạn như tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Iran.

Về “hiện tượng BRICS” trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay, Tổng thống Putin nhận định: “Đã hai thập kỷ qua, các nền kinh tế Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi nổi lên dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Trong đó, GDP của các nước BRICS (được đo bằng sức mua của các đồng tiền quốc gia)  hiện chiếm hơn 27% GDP toàn thế giới và tỷ lệ này tiếp tục tăng. BRICS là một trong những thành phần quan trọng của thế giới đa cực đang được hình thành. Các thành viên của BRICS ủng hộ việc tạo ra một hệ thống cân đối và công bằng cho quan hệ kinh tế quốc tế. Nga rất coi trọng sự phát triển hợp tác thương mại và đầu tư với các đối tác trong BRICS, khởi động những dự án kinh doanh mới, đa phương”.

Về vai trò địa chính trị, sứ mệnh của các nước BRICS trên thế giới, Tổng thống Putin khẳng định:  “Trên hết, BRICS kỳ vọng tạo điều kiện đưa nền kinh tế thế giới vào quỹ đạo tự duy trì tăng trưởng bền vững, cải cách cấu trúc tài chính và kinh tế thế giới. Đồng thời, chúng tôi đề xuất với các đối tác dần dần biến đổi BRICS… trở thành cơ chế có khuôn khổ toàn diện về hợp tác chiến lược. Chúng tôi đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Durban một tuyên bố chung, chứa đựng thông tin chi tiết các phương pháp tiếp cận nguyên tắc trong những câu hỏi thời sự của chương trình nghị sự quốc tế như cuộc khủng hoảng Syria, các vấn đề Afghanistan, Iran, Trung Đông. Chúng tôi không coi BRICS như đối thủ cạnh tranh địa chính trị của các nước phương Tây hay các tổ chức của họ, trái lại chúng tôi mở cửa tranh luận với bất cứ ai quan tâm đến điều đó, trong khuôn khổ mô hình thế giới chung đa cực”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)