Thủ tướng Abe đề xuất hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật

Google News

Ngày 29/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất tổ chức các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản để cải thiện mối quan hệ song phương đang bị xấu đi vì tranh chấp lãnh thổ.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình, ông Abe cho rằng: "Có thể phải thiết lập lại mối quan hệ, bắt đầu từ một cuộc gặp thượng đỉnh."

Ông Abe muốn ám chỉ mối quan hệ Trung-Nhật đang bị ảnh hưởng vì những căng thẳng leo thang liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa hai nước đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đã một lần nữa khẳng định quần đảo này "thuộc lãnh thổ vốn có" của Nhật Bản và "không cần bàn cãi" về chủ quyền. Nhưng ông cũng cho biết hai nước cần xây dựng "một quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi" và "tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hoặc cuộc đàm phán cấp cao để giải quyết các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt".

Phát biểu trên được đưa ra sau chuyến thăm Trung Quốc gần đây của lãnh đạo Đảng Công minh Mới Natsuo Yamaguchi, một đảng trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản.

Ông Yamaguchi đã gửi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình bức thư của ông Abe, đồng thời dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết sẽ cân nhắc đề nghị của ông Yamaguchi về một hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật trong khi nhấn mạnh hy vọng rằng hai nước sẽ phát triển một "quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi."

Hiện cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama cũng đang ở thăm Trung Quốc. Ông từng giữ chức vụ Thủ tướng năm 1995 khi Nhật Bản ra thông cáo xin lỗi về các tội ác chiến tranh của mình tại châu Á, và hiện là cố vấn danh dự cho Hội Hữu nghị Nhật-Trung.

Phát biểu với báo giới nhân chuyến thăm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc từ lâu vẫn duy trì thông tin liên lạc và trao đổi bình thường với các đảng cầm quyền và đối lập ở Nhật Bản cũng như các tổ chức phi chính phủ ở nước này.

Các cuộc trao đổi giữa Trung Quốc và Nhật Bản "có thể tăng cường thông tin lẫn nhau, thúc đẩy các giải pháp cho các vấn đề liên quan và phát triển quan hệ song phương."

Ông cũng bày tỏ hy vọng phía Nhật Bản sẽ cùng với Trung Quốc nỗ lực kiểm soát và giải quyết thỏa đáng các vấn đề thông qua "hành động cụ thể."

Cũng trong chương trình truyền hình trên, Thủ tướng Abe cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với "một sự đáp trả mạnh hơn" từ cộng đồng quốc tế nếu thực hiện kế hoạch thử hạt nhân lần thứ ba, và "sẽ không đạt được gì" nếu thách thức cộng đồng quốc tế.

Tokyo trước đó cho biết sẽ hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc về vấn đề này, theo các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Theo kế hoạch, ông Abe sẽ sang thăm Mỹ vào tháng Hai tới để hội đàm với Tổng thống Barack Obama trong bối cảnh Nhật Bản đang xem xét các cuộc thương lượng chung về Thỏa thuận Đối tác Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đứng đầu. Ông nhiều lần nói rằng Tokyo sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về TPP nếu thỏa thuận đòi hỏi giảm thuế không có ngoại lệ.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:
Theo Vietnam+

Bình luận(0)