Mỹ tăng cường đối thoại với Triều Tiên trong năm 2014?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ có kế hoạch tăng cường  đối thoại với Bình Nhưỡng trong năm tài chính 2014 để cải thiện “vị thế quốc tế” của Triều Tiên.

 Họp báo chung giữa hai vị ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trình lên quốc hội, mục tiêu chính sách này được xem là phù hợp với mục tiêu gây dựng lòng tin với miền Bắc của chính phủ Hàn Quốc.

Phụ thuộc vào thái độ hợp tác của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lên kế hoạch theo đuổi các cuộc đàm phán đa phương theo hướng phi hạt nhân hóa Triều Tiên - bao gồm cả chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng.

Mục tiêu khác bao gồm tăng cường thực hiện các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn Triều Tiên phổ biến vũ khí, duy trì sự thống nhất toàn cầu để đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng và tăng cường hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mục tiêu chính của Bộ Ngoại giao Mỹ trong năm tài chính 2013 (kết thúc trong tháng 9/2013) là cải thiện quan hệ liên Triều và tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc và những lời kêu gọi của Mỹ về việc thực hiện các bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa để cho thấy mức độ nghiêm túc của Bình Nhưỡng về các cuộc đàm phán.

Sau một thời gian tương đối yên tĩnh, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa tầm ngắn vào Biển Nhật Bản cuối tuần qua.

Đáp lại, Nhà Trắng tuyên bố: “Bắc Triều Tiên sẽ không đạt được điều gì bằng các hành động  đe dọa và khiêu khích, mà chỉ tiếp tục bị cô lập và làm suy yếu những nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình ổn định ở Đông Bắc Á”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)