Mỹ ra mặt yêu cầu Đài Loan, Philippines bình tĩnh

Google News

(Kiến Thức) -  Mỹ lên tiếng kêu gọi Đài Loan và Philippines bình tĩnh giải quyết tranh chấp liên quan đến sự cố trên biển hôm 9/5.

Các nhà điều tra Đài Loan kiểm tra các vết đạn trên tàu cá Guang Ta Hsin 28 bị Philippines bắn hôm 9/5.

“Chúng tôi lo ngại tình trạng leo thang căng thẳng giữa hai nền dân chủ láng giềng và cũng là đồng minh thân cận của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi kêu gọi Philippines và Đài Loan làm tất cả những gì có thể để giải quyết bất đồng và ngăn chặn sự tái phát của sự kiện bi thảm tương tự như vậy”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nhấn mạnh.

Đồng thời, Washington cũng kêu gọi cả 2 bên “kiềm chế hơn nữa các hành động có thể khiến căng thẳng tiếp tục leo thang và đảm bảo an toàn hàng hải”.

Trong khi đó, Đài Loan tối qua đã áp đặt vòng trừng phạt thứ 2 đối với Manila bao gồm 8 biện pháp trừng phạt bổ sung sau khi đưa ra lệnh đình chỉ nhập khẩu lao động Philippines sáng cùng ngày. Đồng thời, chính quyền Mã Anh Cửu cũng không chấp nhận lời xin lỗi của Tổng thống Philippines Benigno Aquino do Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) Amadeo Perez thay mặt chuyển đến và đe dọa có thể thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với láng giềng nếu các yêu cầu của họ không được đáp ứng thỏa đáng.

Đài Bắc từ chối tiếp ông Perez với lý do ông này “không đủ tư cách và thẩm quyền” để đại diện cho chính quyền Tổng thống Benigno Aquino. Việc để ông Perez làm đại diện cá nhân của tổng thống để đưa ra lời xin lỗi chứng tỏ Manila “không có thành ý và lập lờ” trong việc giải quyết sự cố cũng như chỉ đáp ứng các yêu cầu của Đài Bắc “một cách chiếu lệ”, người đứng đầu chính phủ Đài Loan Jiang Yi-huah nhấn mạnh.

Tối qua, đại diện Đài Loan tại Philippines, Raymond Wang đã đặt chân xuống sân bay quốc tế Taoyuan lúc 19h50 (theo giờ địa phương) trở về nước theo lệnh triệu hồi của chính quyền Mã Anh Cửu trong chiều cùng ngày. Còn đại diện của Philippines tại Đài Loan, Antonio Basilio sẽ trở về Manila vào hôm nay sau khi bị tạm thời trục xuất theo sự leo thang căng thẳng của 2 bên liên quan đến sự cố trên biển hôm 9/5.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)