Đài Loan công bố thêm 8 biện pháp trừng phạt Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu chính phủ Đài Loan Jiang Yi-huah vừa công bố áp dụng đợt trừng phạt thứ 2 đối với Philippines, ngay sau các biện pháp trừng phạt được đưa ra sáng 15/5.


Đài Loan tiếp tục đưa ra 8 biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Philippines vì bất mãn với thái độ của Manila trong việc giải quyết sự cố trên biển ngày 9/5.

Cụ thể, Đài Loan áp đặt thêm 8 biện pháp trừng phạt đối với Philippines bao gồm, đình chỉ liên lạc, trao đổi cấp cao giữa 2 bên. Người đứng đầu chính phủ Đài Loan Jiang nhấn mạnh, do Philippines đã không thể hiện đầy đủ sự chân thành và đã do dự trong việc xử lý sự cố, vì vậy, Đài Loan cần đưa ra các hành động trả đũa mạnh mẽ hơn ngoài việc đình chỉ nhập khẩu lao động nước này đã có hiệu lực trong sáng nay.

Trong khi đó, chiều nay, theo thông báo từ các phương tiện truyền thông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã xuống nước, đích thân xin lỗi Đài Loan về sự cố bắn trên biển hôm 9/5.

Cụ thể, ông Aquino đã bổ nhiệm Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) Amadeo Perez làm người đại diện cá nhân của mình tới Đài Loan để truyền đạt lời xin lỗi tới gia đình ngư dân bị thiệt mạng, Phát ngôn viên Tổng thống, Edwin Lacierda chiều nay thông báo.

"Tổng thống vừa bổ nhiệm Chủ tịch MECO Amadeo Perez làm người đại diện cá nhân của mình. Ông Perez có sứ mệnh truyền đạt lời xin lỗi chân thành và sự hối tiếc sâu sắc của người dân Philippines tới gia đình ông Hùng Shih-cheng nói riêng cũng như toàn thể người dân Đài Loan nói chung trước những mất mát đáng tiếc và không mong muốn trong cuộc sống. Chúng tôi hiểu nỗi đau buồn của gia đình nạn nhân và người dân Đài Loan và chúng tôi cảm thông với họ", Phát ngôn viên Lacierda nhấn mạnh.

"Theo các chỉ thị của Tổng thống, Cục Điều tra Quốc gia đang tiến hành điều tra vụ việc và cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng, toàn diện, công bằng và nhanh chóng. Hiện NBI đã đặt trường hợp này là ưu tiên cao nhất của họ, ông Lacierda tiếp tục nói.

Các động thái trên đến sau khi sáng nay nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu mạnh mẽ gửi tối hậu thư thứ 2 tới Manila yêu cầu nếu Philippines không đáp trả thỏa đáng các yêu cầu của Đài Loan về một lời xin lỗi chính thức vào 18h chiều nay, một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với nước này sẽ được bổ sung.

Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO), Amadeo Perez, đại diện cá nhân vừa được chỉ định của Tổng thống Philippines vừa đến Đài Bắc và dự định đưa ra tuyên bố vào cuối ngày hôm nay.

Tuy nhiên, giới chức Bộ Ngoại giao Đài Loan đã từ chối tiếp ông Perez và nhấn mạnh ông này “không đủ tư cách và thẩm quyền” để đại diện cho chính quyền Tổng thống Benigno Aquino.

Trước đó, cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã gửi tối hậu thư yêu cầu chính phủ Philippines chính thức xin lỗi và đưa ra các biện pháp giải quyết sự cố trên biển ngày 9/5 thỏa đáng. Tuy nhiên, Manila phớt lờ khiến Đài Bắc giận dữ.

Phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Đài Loan Garfie Lee cho biết ông Mã Anh Cửu “rất không hải lòng” với thái độ của Manila đồng thời cáo buộc Philippines thiếu chân thành và có khả năng lật lọng. Hiện chính quyền Đài Bắc đang phải đối mặt với các áp lực ngày càng tăng từ giới truyền thông, dư luận trong nước và đảng đối lập để phải đưa ra lập trường cứng rắn hơn đối với Philippines liên quan đến sự cố trên biển.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)