Philippines “nhún mình” xin lỗi Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Philippines hôm qua lên tiếng xin lỗi Đài Loan về vụ bắn chết ngư dân, trong khi Đài Bắc sẵn sàng cử một đội điều tra sang tận Manila làm rõ sự cố.

Ngoại trưởng Đài Loan David Lin (trái) và Đại sứ Philippines Antonio Basilio cùng tham gia họp báo.

Theo đó, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin cho biết: "Philippines đã bày tỏ rất lấy làm tiếc và xin lỗi về sự cố trên" sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, “Đại sứ” của Manila tại Đài Bắc.
 
Ông Basilio cũng cam kết, Chính phủ Philippines sẽ cử một đặc phái viên tới Đài Bắc để chuyển lời xin lỗi và chia buồn với gia đình ngư dân Hưng Shih-cheng, 65 tuổi, người bị bắn chết hôm 9/5.

“Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) Amadeo Perez sẽ chuyển lời xin lỗi của nhân dân Philippines tới người dân Đài Loan nói chung và gia đình ngư dân Hưng Shih-cheng nói riêng về những mất mát và nỗi đau sau cái chết của ông”, ông Basilio nhấn mạnh đồng thời cam kết, Philippines sẽ “hỗ trợ tài chính” cho gia đình nạn nhân".

MECO là cơ quan đại diện cho lợi ích của Philippines tại Đài Loan. Trước đó, Đài Loan đã ra “tối hậu thư” bắt Philippines phải lên tiếng xin lỗi trước nửa đêm hôm qua nếu không sẽ tập trận hải quân trong vùng biển gần Philippines, đình chỉ việc nhập khẩu công nhân nước này.

Trước sự “nhún mình” của Philippines, Ngoại trưởng Lin nhấn mạnh: “Philippines đã có các phản ứng tích cực trước những yêu cầu của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông Lin cũng cho biết, chính phủ Đài Bắc sẽ cần thời gian để đánh giá thêm các cam kết của Philippines trước khi quyết định có tiếp tục xem xét trừng phạt chống lại nước này hay không. Bình luận của Lin không nói rõ, liệu Đài Loan có hủy cuộc tập trận sát sườn Philippines như cảnh báo trước đó hay không.

Ngoài ra, cũng theo ông Lin, các điều tra viên Đài Loan dự kiến sẽ bay tới Manila vào ngày mai để điều tra cái chết của ngư dân Hưng Shih-cheng. Tsai Jung-lung, Công tố viên trưởng của văn phòng công tố quận Pingtung cho biết, Đài Loan hiện đã cung cấp danh sách các cán bộ sẽ sang Philippines cho Manila. Ông Tsai nhấn mạnh, các nhà điều tra Đài Loan đã thu thập xong chứng cứ tại Đài Loan và sẵn sàng bay sang Manila bất cứ lúc nào.

Theo công tố viên trưởng này, các nhà điều tra Đài Loan sẽ tập trung xác định danh tính của những người liên quan đến sự cố, động cơ của họ, loại súng và đạn họ đã sử dụng và chiếc tàu chở họ. Ông Tsai nhấn mạnh, theo các bằng chứng mà họ thu thập được thì tàu cá Đài Loan đã đánh bắt bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Philippines vào thời điểm xảy ra sự cố.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)