Mới: tìm ra thuốc chữa bệnh ung thư tuyến tụy

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại thuốc có khả năng diệt trừ bệnh trong vòng một tuần.

Các nhà khoa học tin rằng họ đã tìm thấy một loại thuốc có thể chữa khỏi ung thư tuyến tụy - căn bệnh mà Apple CEO Steve Jobs mắc phải và đã qua đời.
Tế bào ung thư tạo ra một hàng rào bảo vệ xung quanh khối u tuyến tụy. Một loại thuốc mới - AMD3100 - có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ này, cho phép hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các khối u.
Ung thư tuyến tụy có ít triệu chứng trong giai đoạn đầu và thường chỉ được chẩn đoán khi bệnh đã chuyển nặng. Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra điều này là do bản thân các tế bào bị bao bọc bởi protein chemokine và tạo thành một hàng rào bảo vệ xung quanh khối u.
Các chuyên gia tại Đại học Cambridge nói rằng họ đã tạo ra loại thuốc có thể chữa khỏi bệnh (ảnh) chỉ trong một tuần. Họ nghĩ rằng nó cũng có khả năng chữa bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư phổi và buồng trứng.
Một loại thuốc mới AMD3100 - còn được gọi là Plerixafor - có thể được sử dụng để giúp ngăn chặn sự hình thành của protein và phá vỡ rào cản, tạo điều kiện cho "Tế bào T" của cơ thể có thể vượt qua và chiến đấu chống lại khối u.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc thành công trên chuột và cảm thấy nó đã sẵn sàng để thử nghiệm trên con người - với khả năng chữa bệnh có sẵn trong vòng 10 năm tới.
Tiến sĩ Douglas Fearon từ Viện nghiên cứu đã tuyên bố, đây có thể là bước đột phá đầu tiên hướng tới cách điều trị cho nhiều hình thức của bệnh. Ông nói: "Bằng cách cho phép cơ thể sử dụng hệ thống “phòng thủ” riêng để tấn công ung thư, phương pháp này cải thiện đáng kể khả năng điều trị các khối u rắn.Dù hiện nay chỉ giới hạn trong ung thư tuyến tụy, nhưng nó sẽ có hiệu quả trong cả buồng trứng và ung thư phổi vì chúng cho phản ứng tương tự".
Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân phổ biến thứ 5 gây tử vong liên quan đến ung thư ở Anh và thứ 8 trên toàn thế giới. Đàn ông hay phụ nữ chịu ảnh hưởng như nhau, và thường gặp nhất ở những người trên 60 tuổi.
Ít hơn 20% bệnh nhân ung thư tuyến tụy hiện vẫn còn sống 1 năm sau khi chẩn đoán và ít hơn 4% còn sống sau 5 năm.
Đặng Thủy

Bình luận(0)