Aspirin giúp bệnh nhân ung thư đại tràng kéo dài sự sống

Google News

(Kiến Thức) - Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc Aspirin giúp các bệnh nhân ung thư đại tràng sống lâu hơn.

Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên gần 1000 bệnh nhân bị ung thư đại tràng và theo dõi quá trình của bệnh từ 4 đến 10 năm. Kết quả cho thấy rằng 37,9% bệnh nhân sử dụng aspirin thường xuyên sống lâu hơn số bệnh nhân còn lại không dùng aspirin khi điều trị.
Người bệnh ung thư đại tràng có thể sống lâu hơn với aspirin
Tuy nhiên, lợi ích của việc dùng aspirin chỉ được phát hiện khi áp dụng với những bệnh nhân có khối u được điều trị tồn tại một loại protein nhất định, gọi là lớp HLA kháng nguyên. Loại protein này có thể tham gia vào phản ứng của hệ miễn dịch tế bào ung thư.
Tiến sỹ Jan Liefers Leiden ở trung tâm Y tế đại học Hà Lan cho biết: “Nếu kết quả của chúng tôi cũng có kết quả trên những bệnh nhân bị ung thư đại tràng và có sử dụng aspirin trong khi điều trị giai đoạn 3 thì chắc chắc quá trình điều trị ung thư này sẽ được đơn giản đi rất nhiều, không đắt và an toàn”.
Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, tại các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, ung thư đại tràng rất nguy hiểm và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng đồng thời phân tích mô từ các khối u từ 999 bệnh nhân bị ung thư đại tràng đã trải qua phẫu thuật từ năm 2002 đến năm 2008. Trong số đó, có 182 bệnh nhân dùng aspirin và họ đã duy trì được sự dống lâu hơn, còn 396 bệnh nhân không dùng aspirin tử vong sớm hơn.
Cơ chế để aspirin kéo dài sự sống cho những người bị ung thư đại tràng chưa được làm rõ, nhưng theo các nhà nghiên cứu, có thể do aspirin ảnh hưởng tới khả năng của các tế bào khối u tuần hoàn trong cơ thể phát triển thành ung thư tăng trưởng mới.
Diệu Linh

Bình luận(0)