Có hay không chuyện uống sữa đậu nành bị nữ hóa?

Google News

(Kiến Thức) - Ảnh hưởng của đậu nành đến sinh lý nam giới có lớn đến mức cần hạn chế món đó không? Kiến Thức có cuộc trao đổi với chuyên gia về vấn đề này.

Như Kiến Thức đã thông tin, hiện nay rất nhiều phụ huynh lo sợ khi cho con trai ăn đậu phụ, uống sữa đậu và các chế phẩm khác từ đậu nành sẽ khiến bé bị nữ hóa. Bởi vậy, họ hạn chế các món này, thậm chí loại bỏ nó ra khỏi thực đơn của bé. Không chỉ trẻ em, nhiều người đàn ông trưởng thành cũng không dám ăn thỏa thích món đậu vì sợ bị yếu sinh lý do chất giống hormone nữ trong đậu nành.
Hormone trong đậu nành chỉ là hormone thực vật
Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thị Huyền Nga - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội, khẳng định: những lo lắng đó là không có cơ sở; và chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh được điều này.
Sữa đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 
Đậu nành là loại thực phẩm có thể chế biến ra nhiều món ăn, thức uống khác nhau, trong đó đậu phụ và sữa đậu nành được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. 
Bác sĩ Nga nói: "Tôi phải khẳng định, không có ai chưa một lần ăn đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu nành, bởi đây là một loại thực phẩm quá quen thuộc trong đời sống thường nhật. Đúng là trong đậu nành có một chất giống nội tiết tố nữ oestrogen, nhưng đây là dạng hormone thực vật, nó yếu hơn hàng trăm lần so với nội tiết tố của động vật, nên không đáng lo ngại".
"Vì thế thông tin ăn đậu nành gây biến đổi hoặc lệch lạc giới tính là hoàn toàn không có cơ sở. Tôi khẳng định rằng, nếu sử dụng đậu nành đúng cách, đúng liều lượng và khoa học, nó sẽ không gây bất kể tác hại gì đối với cơ thể cả nam và nữ”.  
Theo vị chuyên gia này, đậu nành nếu gây ảnh hưởng xấu nào đó với cơ thể thì chỉ có thể do khâu chế biến và bảo quản không vệ sinh. Ngoài ra, cũng phải lưu ý một số trường hợp mẫn cảm, dị ứng hoặc đang điều trị một số bệnh chống chỉ định đối với đậu nành thì không nên sử dụng. 
Cùng quan điểm trên, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục, Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết, thông tin liên quan đến việc dùng chế phẩm đậu nành làm giảm khả năng sinh lý của nam giới không phải là những kết luận chính thức của y khoa. Hiện các tranh luận về vấn đề này vẫn còn kéo dài và chỉ có những kết luận tương đối riêng lẻ. 
Trên các tài liệu y khoa, tiến sĩ Petra Peeters thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan) cũng khẳng định, nỗi lo sợ về thành phần oestrogen thực vật trong đậu nành là không có cơ sở, vì oestrogen thực vật không gây hại cho người sử dụng. 
Vẫn cần chú ý liều lượng
Mặc dù khẳng định đậu nành hoàn toàn an toàn đối với nam giới nhưng bác sĩ Đặng Thị Huyền Nga vẫn lưu ý: Bất kể loại thực phẩm nào, dù lành tính, nếu dùng quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Với đậu nành, việc ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên có thể gây táo bón, không tốt cho hệ tiêu hóa…
Không có chuyện bé trai dùng đậu nành sẽ bị nữ tính hóa. 
Vì thế, khi dùng đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành và một số chế phẩm khác) cần phải chú ý đến liều lượng và mức độ hấp thu của cơ thể. Kể cả người lớn và trẻ em, chỉ nên sử dụng thực phẩm này 2-3 lần mỗi tuần.
Liều lượng sử dụng hợp lý nhất và tốt cho tim mạch là 25 gr đạm từ đậu nành, tương đương 70 gram đậu phụ (2 bìa đậu, hoặc 1 bìa đậu và 2 ly sữa đậu nành).
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cũng khẳng định, nam giới nếu không uống quá 2 cốc sữa đậu nành mỗi tuần thì chẳng những không sợ gì mà còn có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu lạm dụng, uống đến 4 cốc mỗi ngày thì không tốt. 
Khi được sử dụng đúng cách, đậu nành là loại thực phẩm rất tốt vì nó giàu dinh dưỡng. 100 gr đậu nành cung cấp 34 gr protein, trong khi 100 gr thịt bò chỉ cung cấp 21 gr protein. Đậu phụ hoặc sữa đậu nành còn có khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau, tiêu biểu là căn bệnh ung thư.
Lê Phương

Bình luận(0)