Thủ tướng Việt Nam quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang Biển Đông; đồng thời phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền hai nước của Trung Quốc.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa có cuộc gặp vào ngày hôm nay (21/5) tại Manila. Sau cuộc gặp này, 2 nhà lãnh đạo đã chia sẻ quan ngại sâu sắc về hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam và Philippines chia sẻ mối lo ngại sâu sắc về tình hình nguy hiểm trước việc Trung Quốc tiến hành nhiều hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xâm phạm nghiêm trọng vùng biển của các quốc gia ven biển, nhất là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) và đưa nhiều tàu hộ tống bảo vệ xâm phạm sâu vào trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines  Benigno Aquino III tại Manila ngày 21/5.
“Việt Nam và Philippines phản đối các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án mạnh mẽ Trung Quốc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Trung Quốc phải chấm dứt hoàn toàn các vi phạm cũng như tuân thủ đầy đủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) cũng như Tuyên bố về cách Ứng xử các bên tại Biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Về phần mình, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết, ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi quan điểm về việc hợp tác hàng hải cũng như thảo luận về việc 2 nước sẽ tăng cường khả năng phòng thủ cũng như tương tác trong việc giải quyết những thách thức an ninh.
“Tôi tin rằng, việc Philippines tiếp tục hợp tác với Việt Nam và các thành viên khác của ASEAN trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh sẽ góp phần thúc đẩy sự ổn định trong khu vực”, ông Aquino phát biểu.
Tổng thống Aquino cho rằng, việc tiếp tục hợp tác giữa Việt Nam và Philippines sẽ giúp 2 nước bảo vệ các nguồn tài nguyên biển.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang có chuyến thăm tới Philippines theo lời mời của Tổng thống Aquino để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á tổ chức tại Manila.
Ngô Trang

Bình luận(0)