Quảng Ninh ''bảo kê'' KS Mường Thanh sai phạm: Có chuyện "đi đêm"?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm cho rằng dư luận có quyền nghi ngờ có chuyện "đi đêm" trong vụ KS Mường Thanh sai phạm khủng vẫn được cấp phép.

Dư luận tỉnh Quảng Ninh cũng như dư luận cả nước đang phẫn nộ về vụ việc, công trình khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng. Tuy nhiên, công trình này đã không bị xử lý mà còn được các cơ quan chức năng Quảng Ninh hợp thức hóa bằng việc cấp giấy phép sau khi công trình hoàn thành và đi vào sử dụng được gần 2 năm.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm đã đưa ra những góc nhìn liên quan đến vụ việc trên.
Không thể vì phù hợp với hiện tại mà xí xóa các sai phạm
Đại biểu Cao Sỹ Kiêm đánh giá: "Khi một công trình được xây dựng phải tuân theo các luật lệ mà pháp luật đã quy định, phải có quy hoạch, kế hoạch, cũng như các thủ tục văn bản liên quan và phải được cấp phép mới được khởi công xây dựng. Việc khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh khởi công xây dựng khi không có giấy phép, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng tất nhiên là đã vi phạm pháp luật. Mà đã vi phạm thì phải bị xử lý theo các quy định của pháp luật liên quan".
Quang Ninh ''bao ke'' KS Muong Thanh sai pham: Co chuyen
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Nói về việc ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh khi trao đổi với PV Kiến Thức đã lý giải: "...Cấp phép để doanh nghiệp và tỉnh đỡ thiệt hại; cấp phép vì định hướng của tỉnh phát triển du lịch và biến Hạ Long thành thành phố du lịch, vì tỉnh không có khách sạn 5 sao, mà Mường Thanh là 5 sao nên cấp phép", đại biểu Cao Sỹ Kiêm đánh giá: "Khi công trình đã được xây dựng, đối chiếu lại, nếu phù hợp với thực tế thì phải xử lý theo hướng nào đó mà pháp luật quy định. Nhưng không thể xí xóa các vi phạm trước đó của chủ đầu tư. Không thể lấy lý do như trên để xóa sạch các sai phạm cũ. Nếu làm như thế xã hội không còn kỷ cương, muốn ai làm gì thì làm sao?".
Liệu có chuyện "đi đêm" để hợp thức hóa công trình? 
Việc công trình khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng nhưng sau đó không bị xử lý mà còn được hợp thức hóa bằng việc cấp phép, nhiều ý kiến đặt ra nghi vấn: Liệu có chuyện chủ đầu tư công trình này "đi đêm" để hợp thức hóa công trình hay không?
Nói về những ý kiến trên, Đại biểu Cao Sỹ Kiêm nhìn nhận: "Dư luận đặt câu hỏi như thế cũng đúng thôi. Tại sao một công trình xây dựng cơ bản như khách sạn Mường Thanh làm sai như thế, các cơ quan chức năng quản lý của tỉnh Quảng Ninh lại không có ý kiến gì để xử lý những sai phạm. Bên cạnh đó lại đưa ra lý do để cấp phép. Sinh ra các cơ quan chức năng là để quản lý. Thực tế hiện nay, có thể thấy như công trình 8B Lê Trực, Resort giữa VQG Ba Vì, các cơ quan chức năng đang xử lý rất nghiêm. Sau này nếu các công trình này phù hợp thì tính sau. Nếu không xử lý sẽ thành tiền lệ xấu, chứ không thể để một công trình sai phạm sau đó 30 năm hợp lý mà cấp phép cũng được thì không thể chấp nhận được".
Như Kiến Thức đã phản ánh ở các kỳ trước đó về việc Khách sạn Mường Thanh khởi công năm 2011 dù không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng, nhưng ngày 4/2/2015, bất chấp các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh lại “hợp thức hóa” công trình sai phạm khủng trên (giấy phép xây dựng được cấp sau gần 2 năm khách sạn đi vào hoạt động). Thậm chí Mường Thanh Quảng Ninh còn được xóa bỏ toàn bộ án phạt trước đó.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin đến bạn đọc...
>>> Clip xử lý nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) sai phạm:
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

quangquangle

Không cần hỏi và nên đi thẳng vào vấn đề . Như lời của nguyên Bí thư Thành ủy Hà nội ,tiêp xúc cử tri ngày hôm trước " hệ cứ có dự án nào làm đường và công trình là tính ngay đến việc chia chác " Thật đáng buồn xã hội ta hiện nay là : "kẻ ăn cắp,ngươi ăn bớt"lại gia tăng tồn tại mà còn được ngồi những chiếc ghế ngất ngưỡng thông qua cuộc trao đổi 'mạnh vì gạo,bão vì tiền" mà còn được lắm lời luyên thuyên ...(!)