Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh sai phạm “khủng”... vẫn được bao che?

Google News

(Kiến Thức) - Từ khi xây dựng đến hoàn thiện công trình, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh sai phạm "khủng" nhưng vẫn được các cơ quan chức năng tỉnh "hợp thức hóa"...

Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh tọa lạc tại tổ 1, khu 2, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) với tiêu chuẩn 5 sao, nằm bên bờ Kỳ quan – Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với quy mô hoành tráng, sang trọng. Tuy nhiên, theo điều tra của Kiến Thứccông trình khách sạn Mường Thanh sai phạm "khủng" trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, gây bức xúc trong dư luận địa phương thời gian qua.
Khach san Muong Thanh Quang Ninh sai pham “khung”... van duoc bao che?
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Công trình "khổng lồ" không giấy phép
Công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh làm chủ đầu tư được khởi công năm 2011, dù không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng. Những sai phạm này được thể hiện rõ trong hàng loạt văn bản. 
Cụ thể, năm 2012, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch và được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh tại QĐ 1341/QĐ-UBND ngày 6/6/2012. Tuy nhiên, sau khi được điều chỉnh, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm, xây dựng công trình không theo quy hoạch được điều chỉnh nên UBND phường Bãi Cháy đã lập biên bản hành chính (biên bản ngày 8/6/2012).
Từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2012, mặc dù bị nhắc nhở nhiều lần, thậm chí bị lập biên bản vi phạm, song do không có thái độ cương quyết của chính quyền địa phương, Khách sạn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản tiếp tục vi phạm.
Khach san Muong Thanh Quang Ninh sai pham “khung”... van duoc bao che?-Hinh-2
 Một trong nhiều văn bản của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khẳng định nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng của chủ đầu tư công trình trên.
Ngày 30/7/2012, UBND TP Hạ Long có tờ trình số 102/TTr-UBND gửi chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư Khách sạn Mường Thanh.
Trên cơ sở tờ trình của UBND TP Hạ Long, ngày 13/8/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định số 2004/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư KS Mường Thanh số tiền 17,5 triệu đồng về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công...; phạt 35 triệu đồng do thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.
Đáng chú ý trong quyết định này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đỗ Thông ký nêu rõ: "Đình chỉ ngay hành vi vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh. Buộc công ty phải thực hiện đúng quy định về điều kiện khởi công công trình và hoàn tất thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao chủ tịch UBND TP Hạ Long thực hiện cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không chấp hành đúng nội dung.
Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã tiến hành kiểm tra liên ngành công trình trên. Trong báo cáo số 1340/SXD-TTr của Sở xây dựng đề nghị UBND TP Hạ Long xử lý các sai phạm theo thẩm quyền, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP Hạ Long nếu chủ đầu tư không thực hiện thì tổ chức cưỡng chế.
Dù vậy, suốt từ 8/2012 khi quyết định 2004/QĐ-UBND có hiệu lực đến tháng 1/2014, bất chấp Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư, UBND TP Hạ Long song chủ đầu tư không chấp hành. 
Quan chức Quảng Ninh tưng bừng dự lễ khánh thành công trình không phép?
Sau khi phớt lờ hàng loạt chỉ đạo yêu cầu khắc phục sai phạm của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, Khách sạn Mường Thanh vẫn được thi công bình thường và vào thời điểm đó, xây dựng xong phần thô gồm phần đế 4 tầng + 1 tầng hầm, 28 tầng nổi.
Chiều 30/12/2013, Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh vẫn được long trọng tổ chức khai trương với quy mô khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, thiết kế cao 34 tầng với 508 phòng nghỉ, phòng hội nghị, hội thảo đáp ứng 1.200 khách. Tổng số vốn đầu tư xây dựng khách sạn là 500 tỷ đồng. 
Tại thời điểm khai trương có sự hiện diện của nhiều quan chức Trung ương và địa phương.
Khach san Muong Thanh Quang Ninh sai pham “khung”... van duoc bao che?-Hinh-4
 Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp dù công trình khánh thành và đi vào hoạt động hơn 2 năm trước.
Điều đáng ngạc nhiên là: Khi công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước lại phải hoàn thiện các thủ tục để hợp thức hóa cho công trình sai phạm trên nên mới có chuyện nực cười: Khánh sạn Mường Thanh Quảng Ninh khánh thành ngày 30/12/2014 nhưng giấy phép xây dựng lại được cấp ngày 4/2/2015!
Để làm rõ những vấn đề xung quanh vụ việc trên, Kiến Thức sẽ làm việc với Sở Xây dựng Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan và tiếp tục thông tin tới bạn đọc...
Hải Ninh

Bình luận(4)

Minh Hiền

hhlink

Luật chỉ áp dụng cho dân đen mà thôi

Minh Hiền

Le

nhỏ như con thỏ - 30 năm nữa sẽ khác

Minh Hiền

quangquangle

Tai hại của lợi ích chùm .Sự hưởng lợi dich dắc. Lấy của công để chia chác bằng những hợp đồng vô lối, nhưng lại dễ dàng bao che bằng cách hợp lý hóa .Cái kiểu làm ăn, chấm và mút lâu đang tồn tại đến bao giờ thì chấm dưt .? Nhân dân đang chờ mong hiệu ứng của ĐHĐ12 sẽ lần lượt bóc mẻ những chùm sâu quan tham lộng hành qua một thời gian quá dài làm cho nhân dân bức xúc,mất lòng tìn ....?

Minh Hiền

Đỗ Văn Minh

Cần phải làm rõ ai là người đứng bảo lãnh cho DN này, nếu để như thế thi con gi kỷ cương phép nước.