“Soi'' hành trình Quảng Ninh hợp thức hóa KS Mường Thanh sai phạm “khủng“

Google News

(Kiến Thức) - Dù công trình khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng nhưng thay vì xử lý nghiêm, UBND tỉnh Quảng Ninh và sở ban ngành lại chạy theo...hợp thức hóa.

Như Kiến Thức đưa tin khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng ở Quảng Ninh được khánh thành ngày 30/12/2013, nhưng giấy phép xây dựng lại được cấp ngày... 4/2/2015. Điều này cho thấy, việc coi thường pháp luật, sai phạm của công trình khách sạn của đại gia Lê Thanh Thản đã được các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh chạy theo hợp thức hóa, thể hiện trong hàng loạt văn bản.
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Chi tiết hành trình hợp thức hóa công trình vi phạm
Theo ghi nhận của Kiến Thức, ngày 7/3/2014, Sở Xây dựng Quảng Ninh có văn bản 399/SXD-HDXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Quảng Ninh. 
Ngày 14/3/2014. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản 1198/UBND -QH1 đồng ý với chủ trương cấp phép để công trình đi vào hoạt động. 
Ngày 16/6/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có văn bản số 3247/UBND-NC chỉ đạo UBND TP Hạ Long thực hiện văn bản số 1198/UBND -QH1.
Ngày 23/9/2014, UBND TP Hạ Long có văn bản 3856 đề nghị Sở Xây dựng cấp phép cho công trình.
Ngày 14/1/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản 169/UBND-QH1 có nội dung: "Đồng ý ủy quyền cho UBND TP Hạ Long quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khách sạn, trung tâm thương mại tại phường Bãi Cháy của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Quảng Ninh".
Ngày 4/2/2015, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 31/GPXD-SXD do Phó Giám đốc Sở, ông Trần Văn Hà ký tên cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Quảng Ninh tại tổ 1, khu 2, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long được phép xây dựng công trình Trung tâm thương mại du lịch khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Điều đáng nói, trong quá trình cấp phép xây dựng cho công trình vi phạm trên, ngày 5/12/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh còn có văn bản số 6955/UBND-QH1 có nội dung: "Chấp thuận nội dung đề xuất của Sở Xây dựng Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long và Văn phòng UBND tỉnh tại biên bản làm việc ngày 4/11/2014 về việc không xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Quảng Ninh". Lý do được nêu rõ: "Do công trình khách sạn Mường Thanh đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ năm 2013".
Dư luận bức xúc
Những vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh hợp thức hóa đã khiến dư luận địa phương bức xúc.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 21, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XII tháng 7/2015, một số cử tri có kiến nghị về dự án Khách sạn Mường Thanh trong quá trình thi công xây dựng có nhiều vi phạm về quy hoạch, giấy phép xây dựng và mật độ xây dựng, gây ô nhiễm môi trường xung quanh từ hệ thống lò hơi, khói bụi, quạt hút của khách sạn gây tiếng ồn lớn... ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
 Được cấp giấy phép khi công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị, từ khi khách sạn đi vào hoạt động, thường xuyên có nhiều phương tiện ô tô đỗ dừng, đón khách dưới lòng đường phía trước khách sạn, làm che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người lưu thông. Các cử tri đề nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng....
Để làm rõ những vấn đề xung quanh vụ việc trên, PV Kiến Thức sẽ làm việc với Sở Xây dựng Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...
Clip công trình 8B Lê Trực (Hà Nội) sai phạm xây dựng nghiêm trọng:
Bài 3: "Bợ đỡ" KS Mường Thanh Quảng Ninh: Phó giám đốc Sở XD nói gì?
Hải Ninh

Bình luận(4)

Minh Hiền

Lê Bình

Cần phải xem lại thủ tục cấp phép xây dựng có cần không. Thử hỏi cấp phép xây dựng để quản lý nội dung gì?( quản lý quy hoạch, hay quản lý đất đai, hay quản lý trật tự đô thị ) chắc chắn không vì cấp một cái GPXD mà các tổ chức, cá nhân tự giác làm đúng, như vậy thủ tục này là không cần thiết ( đã có một thời kỳ cách đây khoảng 10 năm NĐ 52-CP đã bỏ), BXD viện lý do xiết... lại đề ra nhiều quy định và đưa vào Luật XD để tạo ra những thủ tục mà làm đầy đủ theo quy định của Bộ Xây dựng thì một năm chưa chắc đã xong thủ tục để xây dựng một ngôi nhà bao gồm ( tóm tắt ): 1. Lập quy hoạch tổng mặt bằng công trình trình các cấp thẩm định phê duyệt ( nhanh nhất 2-3 tháng ) 1a. Công bố quy hoạch cắm biển... 2. Lập dự án đầu tư xây dựng ( DA ĐTXD + TKCS ) trình thẩm định phê duyệt ít nhất 2 tháng nữa. 3. Lập thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công trình thẩm định phê duyệt ( sau khi đã thẩm tra thiết kế ở một đơn vị tư vấn khác theo yêu cầu của Bộ Xây dựng nhanh cũng phải 1 tháng ) ít nhất 1 tháng 4. Thỏa thuận phòng chống cháy nổ 1 tháng 5. Đánh giá tác động MT 1 tháng 6. Lấy ý kiến của các ngành nếu có nhanh 2 tuần 7. Cấp phép xây dựng nhanh 1 tháng Chúng ta đã thấy choáng. Đành rằng vi phạm là sai, nhưng các nhà báo cũng phải phân tích khía cạnh phiền hà của thủ tục để ủng hộ Chính phủ mau chóng thay đổi, cải cách thể chế có thế đất nước mới phát triển được.

Minh Hiền

Buithiphuongtrang

Phóng viên giỏi quá.Thật dũng cảm !!!

Minh Hiền

KLu B'u

Ở đâu cũng thấy có sai phạm về giấy phép xây dựng thì phải xem lại cái cách người ta cấp phép xây dựng ra sao mà ai cũng phạm Luật vậy

Minh Hiền

Vinh Quang

Có tiền là mua được tất cả mà, quan chức trông đạo mạo thế thôi bỏ tiền ra mua được ngay, cũng bèo lắm