“Bảo kê'' KS Mường Thanh sai phạm khủng: Quan chức Quảng Ninh nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh cho rằng, việc "bảo kê" Khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng là nhằm đỡ thiệt hại cho... doanh nghiệp và tỉnh.

Xung quanh việc khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng (tọa lạc tại tổ 1, khu 2, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhưng vẫn được các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh “hoàn tất thủ tục” cấp phép sau khi khai trương hơn 2 năm, trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh  cho biết: “Trước đây, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh có dự án xây dựng khách sạn tại khu vực khách sạn Mường Thanh bây giờ. Nền dự án của công ty này được phê duyệt quy hoạch, được cấp phép xây dựng trên diện tích ấy...
... Tuy nhiên, do công ty làm ăn khó khăn, xây dựng chưa xong phần móng lại bị sạt lở, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Sau đó, Công ty Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh tìm đối tác là Tập đoàn Mường Thanh, đặt vấn đề nghiên cứu dự án mới với phương án thiết kế khách sạn Mường Thanh quy mô khách sạn tầm 3,4 sao"".
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
''Lấp liếm'' không cấp phép sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, vào thời điểm đó, định hướng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh là muốn xây dựng những công trình có quy mô và chất lượng tại các vị trí đắc địa nên rất đồng tình cho việc chuyển nhượng này. Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư xây dựng trên nền dự án cũ, có điều chỉnh về quy mô xây dựng, về tầng cao, về mật độ xây dựng chỉ giới xây dựng. Đáng ra, họ lấy dự án cũ xây dựng điều chỉnh quy mô mới thì phải lật lại hết các hồ sơ và xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã triển khai khi chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng nên mới có chuyện xảy ra những sai phạm như vậy.
Nói về việc dù công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh sai phạm nghiêm trọng nhưng cuối cùng vẫn được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng "hợp thức hóa" sau 2 năm đi vào hoạt động, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh lý giải: “Định hướng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh là chuyển dịch cơ cấu phát triển du lịch và thành phố Hạ Long thành thành phố du lịch. Vì thế, cái gì có lợi cho xã hội, cho nhân dân theo sự phát triển chung thì mình có sự chỉ đạo điểu hành và điều chỉnh các vấn đề cho phù hợp. Đối chiếu các điều kiện trên dẫn đến cơ quan tham mưu tỉnh cho phép cấp phép xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
"Thực ra vì thành phố Hạ Long chỉ toàn khách sạn 3 sao, 4 sao nên khi có khách sạn 5 sao như Mường Thanh đầu tư theo đúng hướng phát triển của thành phố, mang lại giá trị xã hội nên chúng tôi đồng tình cấp phép. Tiền của nhà đầu tư bỏ ra cũng là tiền của xã hội, của nhân dân, của ngân hàng. Trên các quan điểm đó và tham mưu của các cấp nghành, tỉnh đã đồng ý cho cấp phép xây dựng'', ông Nguyễn Mạnh Tuấn nói.
Vị quan chức tỉnh Quảng Ninh này cũng cho biết thêm: Thời điểm đó, công trình xây dựng trên bối cảnh của hồ sơ cũ, nên nếu cấp phép xây dựng hoàn thiện theo đúng bài bản thì khó cho nhà đầu tư và không đáp ứng được tiến độ. Nếu làm căng sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và tỉnh. Do vậy, nên mới có chuyện hồ sơ cấp phép từ tháng 2/2015 nhưng công trình hoàn thiện từ năm 2013.
 Một trong những công văn của Sở Xây dựng báo cáo sai phạm công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Chuyện lạ đời: Sai... không xử mà... tự hào!
Không chỉ đưa ra lý do ''lấp liếm'' cho việc hợp thức hóa cấp phép Khách sạn Mường Thanh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tuấn còn tự hào khoe về thành tích của khách sạn đầy rẫy sai phạm này: “Từ khi khánh thành đến nay, Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ các hội thảo kinh tế, chính trị của tỉnh như: ngày 13/9/2014, tổ chức hội nghị công bố 7 chiến lược và xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, phục vụ khách trong đợt Đại hội Đảng của tỉnh Quảng Ninh vừa qua và các hội nghị khác...”.
 Cuối cùng, sau nhiều lần kiểm tra với nhiều văn bản, Sở Xây dựng vẫn cấp phép cho công trình trên.
Như Kiến Thức đã phản ánh ở các kỳ trước đó, thực tế suốt từ khi công trình khách sạn Mường Thanh bắt đầu được khởi công, các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh đã có hàng loạt các văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục sai phạm nhưng chủ đầu tư công trình này vẫn cố tình làm ngơ. Khó hiểu hơn, các cơ quan ban ngành của tỉnh Quảng Ninh cũng "tiếp tay" cho những sai phạm này chỉ để không thiệt hại cho doanh nghiệp và tỉnh?
Lý giải của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh như trên cho thấy sự buông lỏng kỷ cương phép nước khi để một công trình hoành tráng xây dựng không phép nhiều năm không bị cưỡng chế, phá dỡ theo các quy định của pháp luật, mà còn được cấp phép dù sau khi công trình hoàn thành và đi vào hoạt động.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Hải Ninh

Bình luận(4)

Minh Hiền

Minh Đức

Đồng ý với quan điểm của Sở Xây dựng. Tuy nhiên cần phạt Mường Thanh để họ không tái phạm.

Minh Hiền

Nguyễn xuân Trường

Hội thảo hội nghị của các Quan toàn ở KS 5 sao thế thì ai chẳng muốn làm Quan.

Minh Hiền

leket

Sau này doanh nghiệp nào cũng làm vậy vậy có bảo kê hết được không. Làm sai cũng để vậy Sở xây dựng thành lập làm gì giải thể Sở xây dựng đi.

Minh Hiền

Hai Dinh

Cái ông Mường Thanh này ở đâu cũng thế. Khách sạn Mường Thanh ở Nha Trang khi xây dựng cũng không có Giấy phép mà sau này dược hợp thức hoá như Quảng Ninh.