Lùm xùm quảng bá du lịch TQ: Tổng cục DL ngụy biện!

Google News

(Kiến Thức) -  "Tổng cục Du lịch giải thích như thế không ai nghe được, vì đó là sự ngụy biện, đổ lỗi cho khách quan" - ông Vũ Vinh Phú nói.

Ngay sau khi anh Phạm Văn Hà, người đang công tác tại một công ty chuyên về du thuyền ở Việt Nam, đăng một bức ảnh chụp lại bức ảnh khổ lớn "Lạc sơn Đại Phật" (một địa danh nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) xuất hiện tại một gian hàng của Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL) và một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB 2013, nhiều ý kiến trong nước cho rằng, việc TCDL Việt Nam "quảng bá" cho du lịch Trung Quốc tại hội chợ du lịch quốc tế là một việc làm không thể chấp nhận. Một giám đốc doanh nghiệp trực tiếp tham gia ITB 2013 cho biết, ông cảm thấy nhục khi khách quốc tế vào gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam để hỏi tour đi Trung Quốc, bởi có cảnh Trung Quốc tại đây.

Để làm rõ vụ việc, TCDL đã có cuộc họp với các cán bộ của các đơn vị trực thuộc. Theo thông tin từ TCDL, chương trình này có sự phối hợp giữa TCDL và đơn vị Vietnam Airlines. Vietnam Airlines chịu trách nhiệm chính về xây dựng gian hàng và thuê đơn vị thi công. Các hình ảnh thể hiện tại gian hàng do TCDL cung cấp. Tại gian hàng Du lịch Việt Nam năm nay,13 bàn làm việc, mỗi bàn có dán 1 bức ảnh giới thiệu phong cảnh du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng gian hàng chung, đã xảy ra việc đơn vị thi công gian hàng sử dụng một bức ảnh phong cảnh không phải của Việt Nam tại quầy tiếp tân của một doanh nghiệp.

Hình ảnh "quảng bá" địa danh Trung quốc tại gian hàng du lịch Việt Nam.

Cán bộ của đoàn TCDL đã phát hiện có sự cố nhầm lẫn: một trong số các bức ảnh minh họa dán phía dưới bàn của doanh nghiệp không phải là ảnh phong cảnh Việt Nam. Bức ảnh này không phải do TCDL cung cấp. Đoàn đã xử lý tình huống bằng cách dán bản đồ Việt Nam lên hình ảnh đó và ngay lập tức làm việc với Vietnam Airlines, đơn vị chịu trách nhiệm về thi công để in ảnh khác của du lịch Việt Nam thay thế bức ảnh nói trên.

Đơn vị thi công sau đó giải trình, do cùng một lúc xây dựng gian hàng cho nhiều quốc gia khác nhau nên dẫn tới nhầm lẫn. Việc xử lý sự cố đã được thực hiện trước giờ mở cửa chính thức của Hội chợ đón khách thăm gian hàng. 

Sau sự cố này, TCDL đã thừa nhận, đây là một sự cố đáng tiếc, mặc dù được phát hiện, xử lý kịp thời nhưng là bài học sâu sắc đối với du lịch Việt Nam trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước. TCDL đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phải nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, giám sát chặt chẽ, kiểm soát nội dung thông tin và hình ảnh để trong quá trình chuẩn bị và tham gia hội chợ du lịch quốc tế, các sự kiện quảng bá sau không xảy ra sự việc tương tự. TCDL sẽ làm việc với Vietnam Airlines để rút kinh nghiệm và rà soát lại quy trình phối hợp, hợp tác, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. 

Nhìn nhận về sự việc trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: "Việc "quảng bá" hình ảnh địa danh du lịch Trung Quốc trong gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại hội chợ ITB 2013 ở Berlin (Đức) dù có là sự nhầm lẫn của đơn vị thi công gian hàng thì cũng chỉ là ngụy biện, đổ lỗi cho khách quan. Đây là bài học đau xót trong đối ngoại, ảnh hưởng kinh tế nên phải thẳng thắn nhìn nhận".

 Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú trao đổi với PV Kiến Thức.

Ông Phú nhấn mạnh: "Bản thân TCDL giải thích như thế không ai nghe được. Để tổ chức gian hàng ở Hội chợ du lịch quốc tế, quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta đã tốn kém tiền của nên không thể "châm lửa cho người ta đốt". Trong khi nhiều địa danh của Việt Nam còn chưa được thế giới biết đến thì việc để hình ảnh điểm du lịch nước khác tại gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam là một sai sót lớn.

Hơn nữa, việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam vừa giới thiệu điểm đến của du lịch trong nước, vừa tạo cơ hội thu hút đầu tư. Nhưng chỉ do sơ suất, ngành du lịch lại treo hình ảnh địa danh Trung Quốc trên gian hàng của mình sẽ gây hậu quả ngược, vừa thu hút sự quan tâm của quốc tế cho du lịch Trung Quốc, vừa làm hạn chế cơ hội thu hút đầu tư tại các điểm du lịch của Việt Nam. Làm kinh tế, giới thiệu văn hóa thì không thể để ra sai sót, dù là nhỏ nhất".

"Xung quanh vấn đề này cần phải làm rõ, nếu là sai sót trong quá trình thi công gian hàng thì phải thẳng thắn nhìn nhận, kiểm điểm những cá nhân và đơn vị liên quan, đồng thời TCDL nên xem lại mình, nhận trách nhiệm vì để xảy ra sự cố này; chấn chỉnh ngay trong quá trình quảng bá, bởi không chỉ lần này mà còn những lần sau nữa. Ngoài ra, nếu đó là sự cố ý của cá nhân nào đó, tiếp tay cho những ý đồ xấu thì phải làm rõ để xử lý nghiêm. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, nó không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến cả sự tự tôn của dân tộc", ông Phú đề nghị.

Trước khi sự việc "quảng bá nhầm" địa danh Trung Quốc tại gian hàng du lịch Việt Nam xảy ra, tại buổi gặp gỡ báo chí chương trình Xuân quê hương 2013 (16/1), TS Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã thẳng thắn nói: “Tổng cục Du lịch chỉ giỏi hát karaoke và tuyên truyền qua mạng. Tôi nói thế là bởi vì lãnh đạo Tổng cục Du lịch ông nào hát karaoke cũng hay, thế là cứ đi công tác nước ngoài, tiến hành cắm trại chuẩn bị tổ chức ngày văn hóa, hỏi đến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Tổng cục trưởng, Tổng cục phó là không thấy đâu cả”.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Hải Ninh

Bình luận(0)