Lý Nhã Kỳ có scandal nhưng chắc suất Đại sứ du lịch?

Google News

Theo TS. Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế cho biết thì ứng cử sáng giá cho danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam 2013 vẫn là Lý Nhã Kỳ.

Thưa ông, việc công bố danh hiệu Đại sứ du lịch năm nay sắp được công bố, nhưng cho đến hiện tại số lượng hồ sơ ứng cử vẫn còn hạn chế. Tại sao số lượng hồ sơ nộp ứng cử lại hạn chế như vậy? Có thể lý giải do danh hiệu này vinh dự nhưng nhiều trách nhiệm quá, hay tiêu chí lựa chọn của bộ quá cao, nên không nhiều người dám tự tin ứng cử?

Khi chọn một gương mặt để đại diện cho ngành du lịch Việt Nam, xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra nước ngoài, theo những chương trình mục tiêu của Bộ, thì tất nhiên, chúng tôi đưa ra những tiêu chí cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn khả năng của người ứng cử đó phải đáp ứng được.

Hiện nay, chúng ta cần xã hội hoá việc quảng bá hình ảnh đất nước, muốn chọn gương mặt là con người của công chúng và có tâm, có nguyện vọng, muốn quảng bá hình ảnh đất nước bằng sức lực của mình. Đặc biệt, phải đáp ứng được yêu cầu của Bộ, nên không phải ai cũng làm được.

Những người mà công chúng biết đến nhiều, thì thường thường công việc của người ta rất là bận với chương trình của họ. Cho nên khi vào với công việc từ thiện như này, phải mất thời gian, chưa kể những vấn đề phải bỏ công, bỏ sức, phụ thuộc không chủ động được thời gian của mình.

 Lý Nhã Kỳ đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2013

Đây cũng là một trong những lí do họ không đăng ký tham dự, nếu có một sự kiện nào đấy chúng tôi mời ngẫu nhiên, thì họ sẽ sẵn sàng tham gia nếu có thời gian dỗi. Nhưng để mời một năm, sắp tới có thể hai năm, họ phải đáp ứng bất kể yêu cầu nào của Bộ đi xúc tiến rất khó, cho nên họ không thể tham gia được.

Còn phía Bộ không thể hạ thấp tiêu chuẩn để lựa chọn được, người đảm nhận danh hiệu phải đáp ứng được các tiêu chuẩn đã đề ra. 

Dư luận hiện nay có đề xuất một số gương mặt như Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Thanh Lam...Bản thân họ có động thái gì nộp hồ sơ ứng cử bên Bộ không? Và Bộ cũng có ý định viết thư mời họ tham dự không, khi mà mới chỉ có 2 người tham gia ứng tuyển không, thưa ông?

Ngoài những gương mặt tiêu biểu là Lý Nhã Kỳ và Hoa hậu Huỳnh Thị Ngọc Hân đăng ký chính thức là ứng cử viên Đại sứ du lịch năm nay, thì chúng tôi chưa nhận được thêm hồ sơ ứng cử nào, mặc dù chúng tôi đã có phát động chính thức đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tất nhiên, chúng tôi cũng nhìn nhận những gương mặt nào có thể xứng đáng trở thành Đại sứ du lịch trong nhiệm kỳ tới.

Chị Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, hay một số ca sĩ, nghệ sĩ khác nổi tiếng, như chị Đỗ Hải Yến diễn viên điện ảnh, những người rất có tâm và có tầm ảnh hưởng đối với xã hội. Thế nhưng, bên Bộ không viết thư để mời họ, bởi vì làm như vậy sẽ có sự phân biệt đối với các nghệ sĩ.

Cơ quan quản lý nhà nước chỉ muốn kêu gọi sự tự nguyện đóng góp của giới nghệ sĩ, thấy mình có thể dành một quỹ thời gian nào đấy cho công việc xúc tiến, gắn bó với công việc quảng bá hình ảnh quốc gia. Tất cả đều tự nguyện tham gia chứ chúng tôi không viết thư mời, bởi vì chúng tôi cũng không biết ai nổi trội hơn ai, trong rừng sao đó.

Chúng tôi chỉ đưa thông tin, rằng Bộ phát động, ai có nhu cầu người đó sẽ ứng cử, chứ Bộ không mời trực tiếp ai. Ngay như chị Lý Nhã Kỳ trước đây, bên Bộ không có mời, mà bản thân chị ấy có nguyện vọng nên chị ấy đã làm.

Cho nên đối với giới nghệ sĩ của chúng ta rất khó đòi hỏi được, đặc biệt vấn đề thời gian. Như chị Mỹ Linh tôi được biết năm ngoái khi chúng ta tiến hành chọn Đại sứ du lịch thì cơ quan đại diện Hàn Quốc ở Việt Nam cũng mời chị Mỹ Linh làm đại sứ du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Một danh hiệu cao quý như vậy mà chỉ chọn một trong hai người tự nguyện có thành so bó đũa chọn cột cờ không? Theo ông, tiêu chí nào khó nhất khiến không nhiều người mặn mà với danh hiệu này?

Đối với danh hiệu Đại sứ du lịch cao quý thì cũng cao quý, nhưng trách nhiệm rất cao, vì phải bỏ thời gian, công sức, thậm chí tiền bạc của cá nhân để đi làm những việc không phải của mình. Yêu cầu người phải có tâm, nhiệt tình và tự nguyện, những người như vậy không phải là nhiều.

Trong số tất cả những người đăng ký ứng cử viên làm Đại sứ du lịch, cả những người trong tâm thức của chúng tôi, chúng tôi thấy có thể đáp ứng được yêu cầu thì tất nhiên chúng tôi phải chọn những người có khả năng nhất. Cũng đúng khi nói "so bó đũa chọn cột cờ", trong số ít người như vậy mà mình chọn người duy nhất. 

Nếu không có ai ứng cử thêm thì ai sẽ là ứng viên tiềm năng nhất cho danh hiệu Đại sứ du lịch năm nay, thưa ông?

Cho đến thời điểm này, với những gì chị Lý Nhã Kỳ làm được trong nhiệm kỳ đầu tiên như thế, chúng tôi nghĩ chị Lý Nhã Kỳ là người rất có khả năng. 

 Mặc dù có nhiều scandal nhưng Lỹ Nhã Kỳ vẫn là ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu này

Còn Huỳnh Thị Ngọc Hân, hồ sơ ứng cử cũng rất đẹp, nhưng có một điểm rất đáng tiếc đó là Ngọc Hân đang sinh sống tại Úc, chứ không phải Việt Nam, nên việc tham gia quảng bá ở quy mô quốc gia thì cô ấy rất khó tham gia.

Nếu như, bây giờ ở từng khu vực địa lý có một Đại sứ du lịch riêng, thì ở Úc chúng ta có thể mời Ngọc Hân làm đại sứ. Hay ở châu Âu chúng ta sẽ tìm một người xứng đáng để đảm nhận danh hiệu đó.

Thế nhưng, chúng ta cần một người đại sứ thường trực, giống như chị Lý Nhã Kỳ trong nhiệm kỳ vừa qua và tất cả những chương trình đều có sự xuất hiện của cô. Có những người như Nhã Kỳ thì có thể đưa ra được những kế hoạch, tự mình quảng bá cho đất nước.

Thưa ông, bên cạnh những đóng góp của Lý Nhã Kỳ sau một nhiệm kỳ đảm nhận danh hiệu Đại sứ du lịch, thì vẫn còn những scandal tai tiếng, những điều đó có ảnh hưởng đến việc đánh giá phẩm chất để lựa chọn Đại sứ du lịch năm nay?

Ngay từ khi chúng ta bắt đầu bình chọn Đại sứ du lịch, mà chúng tôi hướng tới Lý Nhã Kỳ, thì các luồng dư luận đã có rất nhiều, những băn khoăn, thậm chí dư luận trái chiều.

Thế nhưng, chúng tôi đánh giá ở hiệu quả công việc, còn những người nổi tiếng ai cũng có những scandal. Những scandal đó là do bản thân người nghệ sĩ tự điều chỉnh và đến mức độ nào, có ảnh hưởng tới công việc hay không.

Theo tôi đối với công việc, trước hết là Đại sứ du lịch thì chúng tôi không thấy những vấn đề đó ảnh hưởng đến công tác quảng bá. Những việc Lý Nhã Kỳ làm hoàn toàn là có tâm, tự nguyện và có hiệu quả.

 Ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: "Hiện nay, ngoài hai bộ hồ sơ ứng cử của Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân thì có hai bộ hồ sơ của hai ứng cử viên khác, nộp qua mạng Internet bằng email nhưng cho đến nay là không đầy đủ. Theo như hiểu biết của tôi thì những hồ sơ đó không phải là người của công chúng. Cho nên tính đến thời điểm này, những hồ sơ chính thức được xét duyệt mới có hai bộ hồ sơ. Trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ có kết quả chính thức về danh hiệu này".

Theo Đất Việt

Bình luận(0)