Kết quả tâm thư ông Trần Đăng Tuấn gửi Bộ trưởng GD-ĐT

Google News

(Kiến Thức) - Sau hai lần ông Tuấn gửi tâm thư tới Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ GD - ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo khó khăn, vùng núi.

Bộ GD – ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định số 60/2011/QĐ -TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.

Theo Thông tư, trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và trẻ 3 - 4 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế được hỗ trợ ăn trưa là 120.000 đồng/tháng/trẻ.

Các em mầm non bản Pha Lay (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và bữa cơm trưa nấu tại lớp đầu tiên với sự hỗ trợ của các cá nhân thiện nguyện. Ảnh: Dân Trí

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ ăn trưa được cấp theo số tháng thực học, tối đa 9 tháng/năm học và thực hiện 2 lần trong năm. Trong đó, lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm; lần 2 chi trả đủ 5 tháng vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Có hai phương thức chi hỗ trợ: Cơ sở giáo dục mầm non giữ lại kinh phí hỗ trợ để tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ (khuyến khích cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nấu ăn tập trung cho trẻ); Hoặc chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ (hoặc người giám hộ, người nhận nuôi).

Trước khi ban hành Thông tư này, chiều qua (11/3) Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã thư gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí về việc trả lời thư của ông Trần Đăng Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG.

Trong thư, Thứ trưởng Nghĩa nêu rõ, những bức thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng vừa qua có đề cập tới Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 – 2015 chậm được ban hành. Nguyên nhân khiến Thông tư trên chậm đi vào cuộc sống là do đây là Thông tư liên tịch của ba bộ: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ.

Bộ GD - ĐT cũng thừa nhận, sau hơn 1 năm, kể từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch vẫn chưa được ban hành là sự chậm trễ và thiếu sót của cơ quan quản lý. Bức thư ngỏ của ông Tuấn được các phương tiện thông tin đăng tải đã góp phần thúc đẩy các bộ ngành khẩn trương khắc phục sự chậm trễ này. 

Trước đó, ông Trần Đăng Tuấn đã hai lần viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận đề cập về việc Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015 chậm được ban hành dẫn đến trẻ em một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa phải sống trong điều kiện tới trường vô vàn khó khăn và thiếu thốn.

“Thưa Bộ trưởng, ngày 26/10/2011 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 60/2011/QĐ-Ttg. Một trong các nội dung của Quyết định là trẻ Mầm non 3,4 tuổi tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn…được hỗ trợ 120.000đ/tháng để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2011. Trong Quyết định có ghi rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục-Đào tạo là chủ trì, phối hợp với các Bộ để “hướng dẫn các địa phương thực hiện các nội dung của quyết định này”.

Cho đến hôm nay, theo như tôi biết, tiền chi cho mục tiêu này ở nhiều địa phương đã có từ lâu. Nhưng tiền đang đợi... Thông tư hướng dẫn thực hiện việc chi. Sau 14 tháng kể từ ngày quyết định 60 có hiệu lực, Thông tư liên bộ để hướng dẫn thực hiện chưa có”, trích thư ông Trần Đăng Tuấn gửi Bộ trưởng Bộ GD – ĐT. 


Khánh Tường

Bình luận(0)