Với thứ này E/A-18 Mỹ sẽ chẳng còn sợ tên lửa S-400 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó, Hải quân Mỹ đang phát triển một mẫu pod tác chiến điện tử mới dành cho các dòng chiến đấu cơ E/A-18 của lực lượng này, với khả năng vô hiệu hóa các tổ hợp phòng không đối phương từ khoảng cách xa.

Theo Defence Blog, hiện tại, tập đoàn Lockheed Martin và hãng Cobham của Mỹ đang cùng bắt tay nghiên cứu hệ thống phá sóng kiểu mới để thay thế cho thiết bị phá sóng ALQ-99 hiện đang được sử dụng bởi Không quân Hải quân Mỹ vốn được đánh giá là đang lỗi thời.
Các thiết bị phá sóng điện tử loại ALQ-99 hiện đang được Không quân Hải quân Mỹ sử dụng rất phổ biến trên các máy bay tác chiến điện tử E/A-18 của lực lượng này. Tuy nhiên thiết bị ra đời từ Chiến tranh Việt Nam này được coi là đã quá lỗi thời và đã đến lúc Mỹ cần một thiết bị đời mới hơn.
Thiết bị này ban đầu được đặt tên gọi là NGJ-LB, viết tắt của Next Generation Jammer Low Band - tạm dịch là Thiết bị Nhiễu sóng Băng tần thấp Thế hệ tiếp theo.
 Máy bay tác chiến điện tử EA-18G của Không quân Hải quân Mỹ. Ảnh: Alexperlman.
Hệ thống NGJ-LB được dự tính sẽ trở thành trang bị tác chiến điện tử tương lai cho các chiến đấu cơ EA-18G trong tương lai của Không quân Hải quân Mỹ, thay thế cho hệ thống pods tác chiến điện tử ALQ-99 tần số thấp (Low Band). Pods tác chiến điện tử ALQ-99 là thiết bị phá sóng chiến thuật đã từng được sử dụng với loại máy bay tác chiến điện tử EA-6B và nay là trên loại máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler. Sử dụng sóng điện từ có tần số cực thấp, thiết bị tác chiến điện tử NGJ-LB đời mới này được cho là sẽ có khả năng gây nhiễu được cho các loại radar hiện đại nhất ngày nay.
Cobham chính là công ty đã từng tham gia vào chương trình dự án phát triển ALQ-99 trước đây của Không quân Hải quân Mỹ với việc cho thử nghiệm thiết bị này trên các máy bay EA-6B vào năm 1972 và ALQ-99 cũng chính là thiết bị gây nhiễu được Mỹ sử dụng trên bầu trời Hà Nội vào thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Tổng cộng phía Cobham đã cung cấp cho Hải quân Mỹ trên 850 thiết bị loại này.

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh phi cơ tác chiến điện tử E/A-18G của Không quân Hải quân Mỹ.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)