Ukraine tiếc nuối khi biết Leopard 1A5 từng có giá 500 USD mỗi chiếc

Google News

Tạp chí Quốc phòng Ukraine tỏ ra tiếc nuối khi tiếp cận được tài liệu cho biết vào năm 2019, mỗi chiếc xe tăng Leopard 1A5 chỉ có giá bằng nửa chiếc điện thoại thông minh.

Năm 2019, mức giá của chiếc xe tăng Leopard 1A5 rất thấp, đủ để mua một chiếc xe châu Âu cũ hỏng hoặc một điện thoại thông minh. Tài liệu mới tiết lộ từ công ty Global Logistics của Đức, công ty RUAG của Thụy Sĩ và chính phủ Thụy Sĩ đã tiết lộ giá của xe tăng Leopard 1 vào thời điểm này.

Theo bài viết trên tờ Tages Anzeiger của Thụy Sĩ, vào năm 2019, Global Logistics đã mua 25 chiếc xe tăng Leopard 1A5 từ RUAG với giá 12.500 Franc Thụy Sĩ, tương đương khoảng 12.500 đô la Mỹ, tức là khoảng 500 USD cho mỗi chiếc xe tăng. Điều này tương đương giá của một chiếc ô tô châu Âu cũ hỏng hoặc một chiếc điện thoại thông minh tầm trung.

Thoả thuận đã được ký kết, được xác nhận bởi RUAG, nhưng công ty Đức đã để lại những chiếc xe tăng mua trên lãnh thổ của mình, nằm trong kho của công ty tại Ý. Hiện tại, công ty này đang cố gắng lấy lại chúng, nhưng chính phủ Thụy Sĩ đã can thiệp vào vụ việc, quyết định kiểm tra xem liệu có giấy phép tương ứng đã được cấp cho việc bán hoặc cần phải cấp lại.

Ukraine tiec nuoi khi biet Leopard 1A5 tung co gia 500 USD moi chiec
Lô xe tăng Leopard 1A5 từng có giá 500 USD (tương đương 12 triệu Đồng) mỗi chiếc.
Ở thời điểm hiện tại, hợp đồng này rất có thể bị chặn bởi chính phủ do chính sách trung lập của Thụy Sĩ và niềm tin rằng những chiếc Leopard 1A5 này sẽ được chuyển đến Ukraine. Các nỗ lực để thay đổi tình thế này bị đổ vỡ vì quốc hội không thể thông qua các sửa đổi tương ứng.

Đối với RUAG, có thể họ cũng quan tâm đến việc thay đổi thỏa thuận, vì giá của Leopard 1 hiện nay cao hơn nhiều so với 500 đô la cho mỗi chiếc xe tăng. Một ví dụ đó là hãng OIP Land Systems của Bỉ, từng yêu cầu 500.000 Euro cho mỗi chiếc Leopard 1A5 cũ, sau đó giám đốc hãng thậm chí thông báo rằng giá thực tế trên thị trường là 1 triệu euro - nghĩa là gấp hàng nghìn lần so với mức giá mà RUAG đưa ra hồi năm 2019.

Cuối cùng, Rheinmetall đã mua lại chúng, mặc dù giá cuối cùng không được tiết lộ. Dù đã nói về việc mua 50 chiếc xe tăng, nhưng thực tế chỉ 20 chiếc hoạt động được, những chiếc còn lại sẽ được tháo dỡ lấy linh kiện. Hiện tại, Leopard 1A5 đã không còn được sản xuất và để đảm bảo một chiếc Leopard 1A5 hoạt động được, cần có vài ba chiếc khác sẵn sàng để bù đắp linh kiện.

Trong tình hình hiện tại, khó có thể mong đợi rằng giá của chiếc xe tăng Leopard 1A5 sẽ là 500 USD cho mỗi chiếc. Với trọng lượng 42 tấn, 500 USD là mức giá gần bằng với giá bán sắt vụn - chưa bao gồm phí vận chuyển và các chi phí phát sinh.

Ngay cả khi những chiếc xe này không còn khả năng chiến đấu, chúng vẫn là nguồn cung cấp quý báu cho việc lấy phụ tùng cho các xe khác. Điều này quan trọng, vì Ukraine có thể nhận được hơn 200 chiếc Leopard 1, biến chiếc xe tăng này trở thành loại xe phổ biến nhất trong Lục quân Ukraine trong thời gian tới.

Lê Phi (theo Defence-ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)