UAV Black Hornet, khắc tinh của lính bắn tỉa trên chiến trường

Google News

Chiều dài của chiếc UAV Black Hornet chỉ là 101,6 mm, nhưng nó là kẻ thù không đội trời chung của các tay súng bắn tỉa; nhưng khó sử dụng rộng rãi, do giá thành quá cao.

UAV Black Hornet, khac tinh cua linh ban tia tren chien truong

Từ xa xưa, con người đã có ước mơ được bay lên bầu trời, cho dù đó là trong truyền thuyết như “Chú Cuội” hay ngoài đời thực, tất cả đều khát khao được bay lên bầu trời.

Vì vậy, với chiếc máy bay, ước mơ được bay của con người đã được hiện thực hóa. Với sự cải tiến liên tục của con người trong nghiên cứu máy bay, hình dáng và hiệu suất của máy bay không ngừng thay đổi, và chúng không còn chỉ là công cụ bay đơn giản.

Cho dù đó là dân sự hay quân sự, máy bay trong các lĩnh vực khác nhau xuất hiện vô tận và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Vậy máy bay nhỏ nhất thế giới đến thời điểm này là gì? Có thể nhiều người không biết về điều này; máy bay nhỏ nhất thế giới là "Black Hornet (Ong Bắp cày đen)" được chế tạo bằng công nghệ nano của Na Uy.

UAV Black Hornet, khac tinh cua linh ban tia tren chien truong-Hinh-2

UAV Black Hornet nặng 160 gram, có chiều dài từ đầu đến đuôi là 10,16 cm, chiều ngang là 2,45 cm với sải cánh là 10,16 cm. UAV Black Hornet do công ty công nghệ Prox Dynamics của Na Uy sản xuất và được công ty FLIR Systems mua lại vào năm 2016.

UAV Black Hornet này có tầm hoạt động 1,9 km, vận tốc tối đa là 4,7 mét/giây, có thể theo dõi vào ban đêm và có thể bay liên tục trong tối đa là 25 phút. UAV có thể truyền video trực tiếp và hình ảnh tĩnh với độ nét cao (HD) cho người điều khiển.

Mặc dù nó có kích thước nhỏ, nhưng đừng để bị đánh lừa bởi vẻ ngoài bỏ túi của nó, vì Black Hornet là một cao thủ trên chiến trường, có thể nói là khắc tinh của các tay súng bắn tỉa.

UAV Black Hornet, khac tinh cua linh ban tia tren chien truong-Hinh-3

Điều lo lắng nhất khi chiến đấu trên chiến trường, là bị kết liễu cuộc đời mình bằng một viên đạn không biết từ đâu bắn ra, vì vậy trên chiến trường, người lính luôn sợ hãi khi gặp phải một tay súng bắn tỉa.

Thông thường khi gặp phải một tay súng bắn tỉa, nếu một người lính không có kinh nghiệm chiến đấu phong phú và đủ hiểu biết về chiến thuật bắn tỉa, thì họ có thể trở thành mục tiêu dễ dàng, khi đối mặt với một tay súng bắn tỉa.

UAV Black Hornet, khac tinh cua linh ban tia tren chien truong-Hinh-4

Nhưng với Black Hornet, chúng ta có thể trinh sát và tìm các điểm bắn tỉa gần đó. Bởi vì kích thước nhỏ, nó chỉ dựa vào GPS để bay, không bị hạn chế bởi môi trường chiến đấu, nó có khả năng che giấu mạnh mẽ, sử dụng nó cho nhiệm vụ trinh sát rất tốt.

Nhưng mặc dù "Black Hornet" có nhiều ưu điểm, nhưng giá của nó rất đắt, tương đương 45.000 USD/ chiếc. Tuy nhiên trên chiến trường, nó thường sử dụng theo cặp 2 chiếc, để phối hợp với nhau.

UAV Black Hornet, khac tinh cua linh ban tia tren chien truong-Hinh-5

Theo tờ The Debrief, cơ chế hoạt động của 1 hệ thống theo dõi đó là 2 UAV "Black Hornet" sẽ được đặt, phóng và sạc lại trong 1 trạm mặt đất. Trong khi UAV kia bay trinh sát thì UAV còn lại được sạc để thay cho nhau, giúp người sử dụng bao quát được khu vực trong thời gian dài.

Với 90.000 USD cho một cặp UAV "Black Hornet", thì khoản phí đắt đỏ này có lẽ chỉ những quốc gia giàu có ở Trung Đông mới có thể chi trả được.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)