Mỹ, Hàn tập trận lớn nhất trong 4 năm bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Google News

Mỹ và Hàn Quốc ngày 22/8 bắt đầu cuộc tập trận phối hợp lớn nhất kể từ năm 2018 nhằm xây dựng lại liên minh giữa hai nước và củng cố thế trận phòng thủ.

Cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi đánh dấu việc nối lại các buổi huấn luyện quy mô lớn giữa hai nước, sau khi chúng bị thu hẹp lại do đại dịch Covid-19, AFP đưa tin.

"Ý nghĩa của cuộc tập trận chung này là xây dựng lại liên minh Hàn - Mỹ và củng cố thế trận phòng thủ phối hợp bằng việc bình thường hóa các cuộc tập trận và huấn luyện thực địa kết hợp", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

My, Han tap tran lon nhat trong 4 nam bat chap canh bao cua Trieu Tien

Căn cứ Humphreys của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Cuộc tập trận diễn ra trong ngày 22/8-1/9, song thông tin chi tiết chưa được công bố. Cuộc tập trận này thường có sự tham gia của máy bay, tàu chiến và xe tăng, cùng với hàng chục nghìn lính.

Trong cuộc họp tuần trước, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận và huấn luyện chung.

Điều này sẽ bắt đầu "với cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi để tăng cường sự sẵn sàng phối hợp", Mỹ và Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố chung.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể coi cuộc tập trận này như lý do để thực hiện thêm vụ thử vũ khí.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định nước này sẵn sàng huy động lực lượng răn đe hạt nhân trong bất kỳ cuộc chiến nào với Mỹ và Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Kim cũng cho biết Washington tiếp tục "các hành động thù địch nguy hiểm, bất hợp pháp" cùng với Hàn Quốc nhằm chống lại Triều Tiên, đồng thời cố gắng "biện minh" cho hành vi của họ bằng cách hạ bệ đất nước này.

Washington là đồng minh an ninh quan trọng của Seoul và bố trí khoảng 28.500 quân ở Hàn Quốc để hỗ trợ nước này phòng vệ.

Hai nước từ lâu đã tập trận chung và khẳng định chúng hoàn toàn mang tính phòng thủ. Tuy nhiên, Triều Tiên lại coi đây là một mối đe dọa đối với nước này.

Theo Vân Đinh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)