Khám phá sức mạnh của “Viên đạn ma thuật”

Google News

Mới đây, Hải quân Mỹ đã đưa vào sử dụng đạn dẫn đường siêu chính xác Excalibur N5, được các binh lính Mỹ gọi tên là “viên đạn ma thuật”.

Theo chuyên trang quân sự Naval Technology, bộ Quốc phòng Mỹ đã mạnh tay chi cho việc nghiên cứu, phát triển các loại đạn để có thể nâng sức chiến đấu, tăng cường hỏa lực của hải pháp 127mm. Trong năm 2014, hãng Raytheon đã khắc phục những nhược điểm của đạn MK45 và cho ra đời đạn dẫn đường GPS Excalibur N5, đáp ứng yêu cầu về độ chính xác cho pháo hạm của hải quân Mỹ, đồng thời tăng tầm bắn hiệu quả lên 48,1 km. Loại đạn mới này được Raytheon bắn thử lần đầu tiên vào tháng 1/2016 và cho kết quả rất khả quan.

Theo Mark Hokeness giám đốc chương trình phát triển Excalibur của Raytheon: “Viên đạn ma thuật này với khả năng bay hơn 48km và có thể tấn công và tiêu diệt đối phương ngay trong lần xuất kích đầu tiên. Trong môi trường chiến đấu, đạt được độ chính xác coi như đã nắm được cơ hội chiến thắng áp đảo. Đạn Excalibur N5 có thể hoạt động hiệu quả ở phạm vi xa gấp 3 lần so với các quả bom hải quân trong khi vẫn duy trì độ chính xác”.
Đạn Excalibur N5 trong lần thử nghiệm hồi tháng 1/2016. 

“Khi cải tiến và cho ra đời Excalibur N5, chúng tôi hy vọng việc trang bị các vũ khí phòng thủ và tấn công hiệu quả sẽ giúp cho các hạm đội tàu chiến Mỹ thêm uy lực, thêm vào đó sẽ giúp cho Hải quân Mỹ triển khai các lực lượng ra xa hơn về địa lý”, theo một lãnh đạo Hải quân Mỹ giải thích. Các vũ khí có tầm bắn xa sẽ giúp Hải quân Mỹ hoạt động ở một khoảng cách đủ an toàn và giảm thiểu rủi ro bị tấn công trong khi vẫn đe dọa được đối phương nhờ công nghệ dẫn đường chính xác.

Trong hội nghị chuyên đề quốc gia về phát triển vũ khí ngày 12/1, giám đốc phụ trách tác chiến lực lượng tàu chiến trên mặt nước, phó đô đốc Thomas Rowden nhấn mạnh: “Khả năng triển khai và tập hợp lực lượng của hạm đội tàu chiến sẽ khiến các đối thủ của Mỹ khó khăn trong việc các định vũ khí đối phó. Đồng thời sẽ giúp các tàu chiến của Hải quân Mỹ khó có thể bị các vũ khí của kẻ thù tấn công.

“Để sản xuất đạn ma thuật Excalibur N5, các kỹ sư của Raytheon đã tận dụng dây chuyền sản xuất đạn Excalibur 1B và tái sử dụng công nghệ để cải tiến sao cho phù hợp với pháo hạm của hải quân. Cả hai loại đạn tầm xa này có 70% sự tương đồng về tất cả các bộ phận và 99% phần mềm giống hệt nhau. Hai loại đạn này còn giống nhau ở đơn vị hướng dẫn và điều hướng”, phụ trách phát triển kinh doanh của Raytheon cho biết.
 Các biến thể mới nhất của Excalibur N5 sẽ được trang bị cho Hải quân Mỹ.

Đạn Excalibur N5 có thể sử dụng trong vài năm. Có ba cơ chế kích nổ loại đạn này là chạm nổ khi nó trúng mục tiêu, nổ hẹn giờ cho phép xuyên phá bê tông vào sâu tới 10 cm trước khi phát nổ. Ngoài ra viên đạn ma thuật này có thể săn lùng mục tiêu khi nó sử dụng thiết bị cảm biến để dò tìm, tiến sát mục tiêu cần tiêu diệt và phát nổ.

Trong bài bắn thử nghiệm hồi tháng 1/2016, đạn Excalibur N5 sau khi bắn ra sử dụng công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh, sau đó trong quá trình bay nó bật chế độ dò tìm mục tiêu bằng laser để xác định vị trí mục một tiêu khác trong khi bay và phá hủy nó ngay từ phát bắn đầu tiên.

Với các loại đạn sử dụng công nghệ dẫn đường bằng laser, khi gặp thời tiết xấu hay biển động mạnh thì loại đạn này gần như vô tác dụng, chúng rất dễ bị đối phương triệt ha. Nhưng với Excalibur N5, được trang bị công nghệ dò tìm Làn sóng milimet, có thể bắn trúng mục tiêu trong trong bất kỳ mục tiêu nào, giúp cho Hải quân Mỹ tăng thêm khả năng hỏa lực.

Các nguồn tin cho biết giá của một viên đạn Excalibur N5 có thể lên tới 68.000 USD mỗi viên, tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách quốc phòng đang hạn chế, quân đội Mỹ cũng sẽ cân nhắc để có thể tận dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí mức tối đa nhất.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)